221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
108855
Bình Nhưỡng dùng công nghệ Nga chế tạo tên lửa?
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Bình Nhưỡng dùng công nghệ Nga chế tạo tên lửa?
,
Mô hình tên lửa tầm xa của CHDCND Triều Tiên.

CHDCND Triều Tiên đã có thêm nhiều tên lửa tầm xa và hiện nay nước này đang phát triển một loại tên lửa đạn đạo mới có sử dụng công nghệ Nga, một quan chức Mỹ đề nghị giấu tên cho biết. Hơn nữa, Washington phát hiện được nhiều dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang sản xuất tên lửa tầm xa Taepo Dong 2 - có khả năng bắn tới Mỹ.

Tiết lộ với phóng viên hãng tin Reuters, quan chức Mỹ giấu tên trên nói, nếu hoàn thành, loại tên lửa mới của Bình Nhưỡng sẽ là một hệ thống có độ chính xác cao và khả năng bắn xa.

Các chuyên gia nhận định, nếu CHDCND Triều Tiên xây dựng tên lửa mới dựa trên một thiết kế mới thay vì công nghệ chế tạo tên lửa Scud cũ thì đây sẽ là một tiến bộ lớn của quốc gia này. Tuy nhiên, một số người hoài nghi và một viên chức Mỹ lại cho rằng chính quyền Tổng thống Bush vẫn còn phân vân và chưa đưa ra những đánh giá cuối cùng về chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng.

Theo Washington, ngoài tăng cường độ chính xác và tầm bắn của hệ thống tên lửa hiện nay, CHDCND Triều Tiên đã phát triển và chế tạo mới một hệ thống tên lửa hoàn toàn khác có áp dụng công nghệ hiện đại và mới hơn. Giới chức Mỹ cho hay, loại mới được chế tạo dựa trên kỹ thuật chế tạo tên lửa SSN6 của Nga - từng được triển khai vào năm 1969 với tầm xa là 5440km. Các loại tên lửa hiện nay của CHDCND Triều Tiên như Scud, No Dong và Taepo Dong, đều dùng công nghệ chế tạo tên lửa Scud của Nga có tầm bắn ngắn và độ chính xác không cao.

Một quan chức Washington khẳng định, Bình Nhưỡng đã có được những kỹ thuật chế tạo tên lửa SSN6 của Nga từ những năm 1990 khi quốc gia châu Âu này đang bán ra thị trường tất cả mọi thứ. ''Tôi dám chắc rằng hiện tại cũng như trong vài năm gần đây, Nga không hề có bất cứ mối liên quan nào với chương trình tên lửa của CHDCND Triều Tiên''.

Về vấn đề này, phía Nga đã phủ nhận hoàn toàn mối liên quan công nghệ với CHDCND Triều Tiên cũng như luôn bác bỏ thông tin rằng, Moscow hợp tác với Iran trong kế hoạch chế tạo vũ khí hạt nhân.

(Hoài Linh - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,