221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
109886
LHQ sôi sục vì ý định trục xuất TT Palestine của Israel
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
LHQ sôi sục vì ý định trục xuất TT Palestine của Israel
,
Cộng đồng quốc tế yêu cầu Israel rút lại lời đe doạ

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tối qua (12/9) đã có ngay một phiên họp khẩn cấp bàn về về căng thẳng tại Trung Đông sau khi nội các an ninh Israel lặp lại lời đe doạ trục xuất nhà lãnh đạo Yasser Arafat khỏi lãnh thổ Palestine. Theo nguồn tin ngoại giao, cuộc họp được triệu tập theo đề nghị của Syria, đại diện nhóm các nước Ảrập tại LHQ.

Trong cuộc họp lần này, Syria đã đệ trình dự thảo nghị quyết về Trung Đông song từ chối tiết lộ nội dung văn bản. Các quan sát viên tại LHQ nhận định, có ít khả năng bản dự thảo nghị quyết lên án Israel sẽ được thông qua.

Ngày 11/9 vừa qua, nội các an ninh Israel nhất trí trên nguyên tắc trục xuất Tổng thống Palestine Yasser Arafat với lý do nhà lãnh đạo này là trở ngại lớn đối với tiến trình hoà bình Trung Đông. Theo đó, Tel Aviv nhất trí sẽ dỡ bỏ chướng ngại này theo cách hợp lý nhất. Ngày giờ và phương thức trục xuất sẽ quyết định sau. Nội các Israel còn giao nhiệm vụ cho quân đội vạch kế hoạch lưu vong cho ông Yasser Arafat.

Quyết định của Israel đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế gồm cả Washington và Tổng thư ký LHQ Kofi Annan. Nhiều nước trong đó có Mỹ, Nga và Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo hành động của Israel chỉ làm tăng thêm căng thẳng vốn có tại Trung Đông.

Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell đã điện thoại cho người đồng nhiệm Israel Silvan Shalom, Palestine - Nabil Shaath, Jordan - Marwan Muasher, người phụ trách chính sách đối ngoại EU Javier Solana để thảo luận về vấn đề trên. Cùng lúc đó, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Bush, Condoleezza Rice cũng liên lạc với một số quan chức trong vùng bày tỏ lo ngại về việc lộ trình Hoà bình đang bị xói mòn bởi hai vụ đánh bom liều chết nhằm vào mục tiêu Israel trong tuần này và ông Abbas rút khỏi vị trí Thủ tướng Palestine.

Về phần các tổ chức Palestine, đại diện Lữ đoàn cảm tử Al Aqsa - cánh vũ trang của phong trào Fatah cảnh báo: ''Đụng chạm đến nhà lãnh đạo Arafat và những người trợ lý của ông sẽ làm bùng nổ cơn giận dữ của người Palestine''.

Ngoại trưởng Nga cũng khẳng định, việc trục xuất Tổng thống Palestine Yasser Arafat sẽ là một sai lầm chính trị nghiêm trọng, gây ra hậu quả tiêu cực.

Tại Geneva, Tổng thư ký LHQ Kofi Annan nói, quyết định trục xuất lãnh đạo Palestine Arafat của Israel là không thận trọng. Trong khi đó, EU tuyên bố sẽ duy trì tiếp xúc với nhà lãnh đạo Arafat cho dù ông ở bất cứ nơi nào. Những nước ở Trung Đông và các quốc gia Hồi giáo cũng bày tỏ lo ngại về kế hoạch của Israel. Ngoại trưởng Ai Cập Ahmed Maher còn kêu gọi Washington có hành động ngăn cản Israel trục xuất Tổng thống Palestine Arafat. 

Về phần mình, Pakistan cho rằng hành động của Israel rất đáng bị lên án. Nước láng giềng của Pakistan là Ấn Độ cũng tuyên bố không tán thành kế hoạch trên. Ngoại trưởng Ấn Độ Yashwant Sinha nói với phóng viên AFP: "Tôi phản đối mạnh mẽ ý định của Israel''.

Ở Nam Mỹ, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva nhấn mạnh, Brazil thừa nhận Tổng thống Arafat là người đứng đầu chính quyền hợp pháp và được nhân dân Palestine bầu ra.

(Hoài Linh - Theo AFP, Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,