221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
112998
Nhật Bản đưa vấn đề người mất tích tại CHDCND Triều Tiên lên LHQ
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Nhật Bản đưa vấn đề người mất tích tại CHDCND Triều Tiên lên LHQ
,
Phiên họp thường niên lần thứ 58 của Đại hội đồng LHQ sẽ diễn ra vào 23/9

Chính phủ Nhật Bản đã quyết định tìm kiếm sự hợp tác của quốc tế trong việc giải quyết vấn đề công dân bị mất tích tại CHDCND Triều Tiên. Theo đó, chuyện này sẽ được nêu lên tại phiên họp thường niên lần thứ 58 của Đại Hội đồng LHQ, diễn ra vào thứ ba (23/9) tại New York

Nguồn tin Chính phủ Nhật cho biết, đây là lần đầu tiên Tokyo đề cập tới vấn đề người mất tích trong bài phát biểu trước toàn thể các thành viên của LHQ. Trong tuyên bố sắp tới, đại diện của Nhật Bản sẽ nêu rõ nước này sẽ tìm một giải pháp toàn diện cho vấn đề người mất tích và chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Dự kiến, Tokyo sẽ yêu cầu Bình Nhưỡng giải quyết những bất đồng còn tồn tại giữa hai phía quanh việc cho phép 8 thành viên gia đình của 5 người bị mất tích hiện sinh sống ở CHDCND Triều Tiên trở lại Nhật vào tháng 10 tới. Trước đó, trong chuyến thăm lịch sử của Thủ tướng Junichiro Koizumi tới Bình Nhưỡng một năm trước đây, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il đã thừa nhận sai lầm về việc nhân viên nước này đã bắt cóc công dân Nhật.

Nêu lý do đệ trình vấn đề này lên LHQ, Nhật cho biết, đây là việc cần làm để giải quyết những bế tắc giữa hai nước do CHDCND Triều Tiên không nhiệt tình lắm với vấn đề này. Tuy nhiên, trái ngược với tuyên bố của Nhật, người phát ngôn Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên khẳng định, mọi việc đã được giải quyết xong.

Theo tin từ Tokyo, đại diện của Nhật trong cuộc họp sắp tới sẽ không phải là Thủ tướng Koizumi mà là Ngoại trưởng, người sẽ được chỉ định sau cuộc cải tổ nội các vào thứ hai đầu tuần tới.

(Hoài Linh - Theo Yomiuri Shimbun)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,