221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
182943
Nhóm Hồi giáo vũ trang - thủ phạm gây náo động nam Thái Lan
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Nhóm Hồi giáo vũ trang - thủ phạm gây náo động nam Thái Lan
,

Quan chức Thái Lan cho biết, tổ chức Hồi giáo vũ trang Geraka Mujahideen Pattani là thủ phạm tiến hành một loạt các vụ tấn công tại phía nam nước này hồi tuần trước.

Bạo lực xảy ra tại các tỉnh phía nam Thái Lan là Pattani, Yala và Narathiwat

Tướng Kitti Rattanachaya, một cựu chỉ huy của quân đội Hoàng gia Thái Lan ở khu vực phía nam và hiện là cố vấn an ninh quốc gia - cho biết, nhóm quân trên có liên quan tới tổ chức khủng bố Al-Qaeda và chi nhánh của nó ở khu vực Đông Nam Á là Jemaah Islamiah.

Theo ông Rattanachaya, lực lượng chống đối tại Đông Nam Á từng hiệp lực với nhau để gây rối tại Afghanistan hiện đã trở về quê hương để tự thành lập các nhóm quân riêng. ''Indonesia có nhóm Jemaah Islamiah, Malaysia có nhóm KMM (Kampulan Mujahideen Malaysia) còn Thái Lan thì một nhóm quân đang bí mật thành lập Mujahideen Pattani''.

Ông Rattanachaya nhận xét, những hành động trong các vụ bạo lực vừa qua mang tính chuyên nghiệp, kết hợp giữa đốt trường học và tấn công kho quân khí. Điều này cho thấy, có sự phối hợp giữa trong và ngoài, có thể tổ chức Kampulan Mujahideen Malaysia đã giúp cho các tay súng ở Thái Lan. ''Hiện nay, lực lượng khủng bố quốc tế đang liên kết với nhau và Al Qaeda là nhân tố trung tâm''.

Tuyên bố của Tướng Rattanachaya dường như đối lập với những gì ông nói trước đó rằng các vụ tấn công có liên quan đến đảng cướp.

Hồi cuối tuần trước, một loạt các vụ bạo lực đã xảy ra tại phía nam Thái Lan làm 6 cảnh sát và binh lính thiệt mạng, nhiều trường học bị đốt cháy. Hiện, khoảng 30 người bị bắt giữ vì có liên quan đến các vụ tấn công trên. Quân đội Thái Lan treo thưởng 1 triệu baht (25.000 USD) cho những ai cung cấp thông tin về những người tham gia các vụ bạo lực.

(Hoài Linh - Theo BBC) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,