221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
193815
Pakistan: Cha đẻ bom A thừa nhận tiết lộ bí mật hạt nhân
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Pakistan: Cha đẻ bom A thừa nhận tiết lộ bí mật hạt nhân
,

Abdul Qadeer Khan, nhà khoa học hàng đầu về hạt nhân của Pakistan và 4 người khác đã thú nhận tiết lộ bí mật hạt nhân với các nhóm làm việc cho Iran, Libya, CHDCND Triều Tiên và Malaysia. Ông này đã bị sa thải, tuy nhiên phe đối lập đã tổ chức nhiều hoạt động phản đối quyết định trên của Chính phủ.

Cha đẻ bom nguyên tử Pakistan Abdul Qadeer Khan

Thông tin về việc ông Khan thừa nhận tiết lộ bí mật hạt nhân do một quan chức thân cận với nhóm điều tra về phổ biến hạt nhân của Chính phủ Pakistan tiết lộ với AFP vào tối muộn hôm qua (1/2). Quan chức đề nghị giấu tên này cho biết, bí mật hạt nhân của Islamabad đã bị rò rỉ ra ngoài trong khoảng thời gian 1986-1993.

Đây là lần đầu tiên CHDCND Triều Tiên được đề cập tới trong cuộc điều tra của chính phủ Pakistan. Quan chức trên cho biết, bản báo cáo dày 11 trang chứa lời thú nhận của 5 người trên đã được trình lên Tổng thống Pervez Musharraf. Hiện, chỉ có tên của ông Abdul Qadeer Khan được đưa ra còn tên 4 người vẫn chưa được công bố.

Khi được hỏi liệu những người đã tiết lộ bí mật có bị truy tố hay không, quan chức trên nói: ''Điều đó còn phụ thuộc vào quyết định của cơ quan lãnh đạo quốc gia mà người đứng đầu là Tổng thống Musharraf''. 

Cũng liên quan tới vấn đề này, một quan chức Chính phủ Pakistan vừa cho biết, cuối ngày hôm nay (2/2) sau khi lễ Eid al-Adha chấm dứt, Tổng thống Musharraf sẽ có bài phát biểu trước toàn thể người dân về việc bí mật hạt nhân bị tiết lộ.

Đối tượng tình nghi số 1

Các quan chức Islamabad cho biết, người phát triển thành công bom nguyên tử Abdul Qadeer Khan là đối tượng tình nghi số 1 đã chuyển dữ liệu về hạt nhân của đất nước cho các quốc gia khác vào cuối những năm 1980 và đầu 1990 thông qua thị trường tự do quốc tế chuyên buôn bán công nghệ hạt nhân.

Trước đó, theo nguồn tin cấp cao Pakistan, công nghệ hạt nhân của nước này đã được bán qua phía trung gian là Đức, tờ Sunday Times tháng 12/2003 đưa tin.  

Cuộc điều tra quanh việc bí mật hạt nhân bị rò rỉ đã được chính phủ Pakistan tiến hành sau khi Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) trao cho nước này thông tin rằng Iran đã được các nhà khoa học Pakistan cung cấp công nghệ hạt nhân vì lợi ích riêng.

Được biết, nhà khoa học 66 tuổi - cha đẻ của bom nguyên tử Qadeer Khan thường xuyên bị thẩm vấn kể từ khi cuộc điều tra được tiến hành.

Phe đối lập phản đối việc sa thải ông Khan

Cuối tuần trước, nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Pakistan này đã bị cách chức cố vấn khoa học cho chính phủ nhằm tạo điều kiện cho cuộc điều tra được tiến hành.

Biểu tình phản đối quyết định sa thải ông Khan tại Karachi

Abdul Qadeer Khan bị sa thải sau khi các nhà lãnh đạo chính trị và quân sự nước này họp bàn. Quyết định này đã gây sốc cho toàn bộ người dân Pakistan, vốn coi ông Khan là anh hùng dân tộc. Việc làm của Chính phủ Pakistan đã vấp phải sự phản đối của phe đối lập.

Những người phản đối cáo buộc Tổng thống Musharraf làm như vậy nhằm vừa lòng Mỹ. Thượng nghị sĩ Saadia Abbasi thuộc Liên đoàn Hồi giáo tuyên bố đó là một việc làm xúc phạm người dân Pakistan. Trong khi đó, lãnh đạo liên minh Hồi giáo MMA Mian Muhammad nói ông sẽ đưa vấn đề này tới Quốc hội và phát động một cuộc biểu tình phản đối.

(Hoài Linh - Theo AFP, Kyodo News)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,