221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
194223
"Kosovo là nơi thử nghiệm tính hiệu quả của lực lượng NATO"
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Tổng tư lệnh NATO tại châu Âu:
'Kosovo là nơi thử nghiệm tính hiệu quả của lực lượng NATO'
,

Tổng Tư lệnh NATO tại châu Âu, Tướng James L. Jones hôm qua (1/2) tuyên bố ông coi sứ mệnh của khối quân sự này tại Kosovo là bước thử nghiệm cho tính hiệu quả của các hoạt động quân sự sẽ tiến hành trên khắp thế giới trong tương lai. 
 

Tổng tư lệnh các lực lượng Nato tại châu Âu, Tướng James L.Jones

"NATO từng tuyên bố muốn trở thành một lực lượng linh hoạt hơn và có vai trò quan trọng hơn nữa trong các hoạt động quân sự toàn cầu. Thật là tuyệt vời khi chứng kiến sự biến đổi ngay tại Kosovo, nơi mà tôi coi là một trong những địa điểm tốt nhất để thử nghiệm phương pháp hoạt động của liên minh", ông Jones phát biểu sau khi kết thúc chuyến thăm 2 ngày tới Kosovo.

Lực lượng NATO tại Kosovo được biết tới dưới tên gọi KFOR là đơn vị quân sự lớn nhất của khối này. Lực lượng KFOR bao gồm khoảng 18.500 quân thuộc 35 quốc gia trong và ngoài khối NATO. Việc chuyển đổi KFOR thành một lực lượng nhỏ hơn với tính năng linh động hơn phản ánh một biến chuyển lớn của NATO.

Hiện NATO đang có kế hoạch thành lập đơn vị đa quốc gia đầu tiên, còn gọi là Lực lượng Phản ứng NATO phối hợp giữa không quân, hải quân và bộ binh để có thể triển khai tại bất cứ nơi nào trên thế giới mà không cần báo trước. Đơn vị này được thành lập theo đề xuất của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld từ năm 2002 với nhiệm vụ chính là chống khủng bố. Theo dự kiến tới cuối năm 2006, lực lượng sẽ phát triển với quy mô đầy đủ gồm 20.000 người. Số quân này có thể được triển khai trong vòng 5-30 ngày để thực hiện các sứ mệnh gìn giữ hoà bình, sơ tán, cấm vận...

(Huyền Trang - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,