221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
195078
Khởi kiện các công ty sản xuất chất độc da cam/dioxin của Mỹ
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Khởi kiện các công ty sản xuất chất độc da cam/dioxin của Mỹ
,

Ngày 30/1, bà Nguyễn Thị Phi Phi, ông Nguyễn Văn Quý và bà Dương Quỳnh Hoa, đại diện cho các nạn nhân có cùng loại bệnh do chất độc da cam/dioxin và Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đã đưa đơn kiện tới tòa án Liên bang Mỹ ở quận Brooklin, bang New York đòi các công ty hóa chất của Mỹ bồi thường thiệt hại về sức khỏe do chất độc hóa học của các công ty này sản xuất đã sử dụng trong cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam.

Một gia đình nạn nhân của chất độc màu da cam.

Theo tin từ Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, đây là vụ kiện dân sự đầu tiên của các nạn nhân chất độc da cam/dioxin ở Việt Nam kiện các công ty sản xuất chất độc hóa học của Mỹ. Vụ kiện dựa theo Điều luật của Liên bang về đền bù thiệt hại cho người nước ngoài vì các vi phạm luật quốc tế và theo Luật chung về nghĩa vụ pháp lý của sản phẩm làm ra.

Trong thời gian từ năm 1961 đến năm 1971, đã có 76 triệu lít chất độc da cam/dioxin do các công ty hóa chất của Mỹ sản xuất được quân đội Mỹ sử dụng rải xuống miền Nam Việt Nam, gây những tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Khoảng ba triệu người Việt Nam bị bệnh tật do chất độc da cam/dioxin, trong đó rất nhiều người mắc những căn bệnh hiểm nghèo.

Mặc dù Nhà nước Việt Nam đã có nhiều chính sách, các cấp chính quyền, mặt trận, đoàn thể đã có nhiều cố gắng chăm sóc, chữa bệnh, hỗ trợ về đời sống nhưng phần đông các nạn nhân chất độc da cam/dioxin vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn.

(Theo TTXVN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,