221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
201977
Tù nhân tại Guantanamo 'dễ thở' hơn?
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Tù nhân tại Guantanamo 'dễ thở' hơn?
,

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld cho biết, một tổ thẩm tra gồm 3 thành viên sẽ được thành lập để đánh giá tù nhân bị nước này giam giữ tại Vịnh Guantanamo, Cuba. Theo đó, các án giam sẽ được xem xét mỗi năm một lần.

Hiện có khoảng 650 tù nhân bị giam tại Vịnh Guantanamo.

Trong một bài phát biểu, Bộ trưởng Rumsfeld khẳng định rằng, những người nào được xem không còn là mối đe doạ đối với nước Mỹ sẽ được trả tự do. Trước đó, Abderrahman Ahmad - một tù nhân người Tây Ban Nha đã được chuyển từ trại giam Vịnh Guantanamo về nước để xét xử. Ahmad, năm nay 29 tuổi, bị bắt ở Afghanistan năm 2001. Người này hiện đang phải đối mặt với lời buộc tội có dính líu tới mạng lưới al - Qaeda ở Tây Ban Nha.

Tuyên bố trên của ông Rumsfeld được coi là sự bảo vệ công khai toàn diện nhất đối với chính sách tù nhân mà Mỹ đang áp dụng tại Guantanamo. Hiện nhà tù này giam giữ khoảng 650 chiến binh Taleban và nghi phạm al-Qaeda bị bắt ở Afghanistan cùng một số nơi khác. Khi được hỏi, liệu các tù nhân có được phép mời đại diện hợp pháp khi đứng trước tổ thẩm định hay không, một phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết, hiện vẫn chưa có kết luận cuối cùng về cách thức hoạt động chi tiết của tổ này.

Chính sách cai quản tù nhân của Mỹ lâu nay liên tục bị một số nước và các nhóm nhân quyền trên toàn thế giới lên án. Người bị giam giữ không có cơ hội tiếp cận luật sư của mình cũng như ít được xét xử ở toà án. Tuy nhiên, Mỹ nhất quyết rằng,  tù nhân tại Guantanamo là những người chiến đấu bất hợp pháp chứ không phải các tội phạm chiến tranh, và nếu cần thiết, họ có thể được đưa ra xét xử tại các toà án quân sự. Bộ trưởng Rumsfeld khẳng định, chính sách của Mỹ đối với tù nhân Vịnh Guantanamo là hoàn toàn phù hợp với các luật về chiến tranh quốc tế.

"Hãy nhớ rằng những người bị Mỹ giam giữ tại đó không phải vì do cướp nhà băng hay đánh cắp xe hơi. Chúng là kẻ thù, là quân khủng bố đã thực hiện hàng loạt tội ác chống lại đất nước chúng ta. Đó là lý do tại sao có nhiều luật khác nhau được áp dụng" - Bộ trưởng Rumsfeld nhấn mạnh.

(H.T - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,