221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
203063
Mỹ phản đối dự thảo hiến pháp Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ phản đối dự thảo hiến pháp Iraq
,

Toàn quyền Mỹ tại Iraq L. Paul Bremer hôm qua (16/2) tuyên bố sẽ không phê chuẩn hiến pháp tạm thời của Iraq nếu nó được xây dựng dựa trên luật Hồi giáo. Ông Bremer đi đến quyết định trên sau khi các nhóm đấu tranh cho nữ quyền lên tiếng phản đối dự luật vốn rất khắt khe và bất công với phụ nữ.

Toàn quyền Mỹ tại Iraq Bremer dọa sẽ không phê chuẩn hiến pháp tạm thời nếu nó chỉ dựa trên luật Hồi giáo

Phát biểu nhân chuyến thăm một hiệp hội phụ nữ ở Thành phố Karbala, Toàn quyền Bremer khẳng định ông sẽ không đồng ý với việc các nhà lãnh đạo Hồi giáo trong Hội đồng Điều hành Iraq sử dụng luật Hồi giáo để xây dựng hiến pháp tạm thời. Ông nói nó (luật Hồi giáo) sẽ là một trong những căn cứ chứ không phải là duy nhất để thiết lập hiến pháp.

"Quan điểm của chúng tôi rất rõ ràng. Nó sẽ không thể là hiến pháp chừng nào tôi chưa ký," Bremer tuyên bố.

Theo quy định, một dự luật sẽ có hiệu lực sau khi nó được Hội đồng Điều hành gồm 25 thành viên thông qua và được Toàn quyền Mỹ tại Iraq ký ban hành.

Đối với hiến pháp tạm thời, các nhà làm luật Iraq, phần đông là các giáo sĩ có vai vế và ảnh hưởng, chủ trương luật Hồi giáo phải là những "căn cứ chủ yếu" trong quá trình soạn thảo. Tuy nhiên, theo các nhóm đấu tranh cho nữ quyền tại Iraq, nếu điều này là sự thực thì phụ nữ sẽ phải chịu những thiệt thòi và bất công trong nhiều chuyện như vấn đề ly dị, chăm sóc con cái và quyền thừa kế. Chẳng hạn, luật Hồi giáo quy định trong việc ly hôn, phụ nữ không được chủ động bằng nam giới; hoặc trong việc thừa kế tài sản, họ chỉ nhận được một nửa so với đàn ông. Ngoài ra, luật này còn công nhận chế độ đa thê và quy định tuổi được kết hôn của phụ nữ thấp.

Cũng liên quan tới vấn đề này, đầu tháng 2/2004, 45 hạ nghị sĩ Mỹ đã đồng loạt ký vào lá thư gửi Tổng thống Bush, đề nghị ông có biện pháp duy trì các quyền cho phụ nữ Iraq.

Trong một diễn biến khác, trong ngày hôm qua có thêm 2 quân nhân Mỹ thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong hai vụ tấn công riêng rẽ ở Baghdad và Baqouba (cách Baghdad khoảng 60km về phía Đông Bắc). Như vậy, kể từ khi Washington tuyên bố chiến tranh với Iraq đến nay, 540 quân nhân Mỹ đã bỏ mạng tại mặt trận này, phần lớn trong số đó ra đi sau khi chiến tranh kết thúc.

(Tiến Dũng - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,