221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
203992
Pakistan ép các tộc trưởng vùng biên khai ra Bin Laden
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Pakistan ép các tộc trưởng vùng biên khai ra Bin Laden
,

Quân đội Pakistan đe dọa sẽ sử dụng vũ lực và việc phá hủy nhà cửa, để ép các tộc trưởng vùng biên khai ra thông tin về lực lượng Al Qaeda đang lẩn trốn ở vùng núi biên giới Pakistan-Afghanistan.

Pakistan điều quân đến vùng biên giới với Afghanistan.

Trong cuộc họp báo qua Internet, Tướng ba sao David Barno, chỉ huy trưởng quân đội Mỹ tại Afghanistan hôm qua (17/2) cho biết, trong hơn 6 tuần qua, quân đội và lực lượng bán vũ trang Pakistan đã gặp gỡ các tộc trưởng vùng biên và đe dọa phá hủy nhà cửa nếu họ không hợp tác.

Ông nói thêm: "Phía Pakistan buộc các tộc trưởng phải chịu trách nhiệm về những gì xảy ra trong vùng ảnh hưởng của họ. Đây là một bước tiến quan trọng... Trước đây, Pakistan chưa bao giờ đưa quân đội vào khu vực này".

Hôm qua, một quan chức cảnh sát cấp cao của Pakistan cho biết, hai chiến binh Hồi giáo thuộc tổ chức Lashkar-e-Jhangvi đã bị bắt giữ. Trong đó có Sajid Jabbar, người bị tình nghi có liên quan đến vụ bắt cóc và giết hại phóng viên Daniel Pearl của tờ Wall Street Journal năm 2002.

Theo nhiều nguồn tin, Osama bin Laden, trùm khủng bố Al Qaeda và Mullar Omar, thủ lĩnh quân Taliban đang lẩn trốn tại vùng núi non dọc biên giới Afghanistan-Pakistan. Kiểm soát khu vực bán tự trị này chủ yếu là các bộ lạc thân Taliban. Theo tướng Barno, quy mô của phiến quân ở đây không còn lớn như trước; vì vậy, họ đã chuyển sang đánh du kích.

Ông hy vọng việc điều quân của Pakistan, cộng với sự thay đổi trong chiến thuật chống chiến tranh du kích của Mỹ tại Afghanistan sẽ buộc lực lượng khủng bố vùng biên viễn rơi vào cảnh "trên đe dưới búa", tránh quân Mỹ sẽ vấp phải quân Pakistan và ngược lại.

Trong quá trình chuẩn bị cho chiến dịch truy quét mùa xuân, quân đội Mỹ tại Afghanistan ngỏ ý muốn đưa quân sang lãnh thổ Pakistan để truy quét các phần tử khủng bố, nhưng Pakistan không đồng ý. Kể từ năm 2002, Pakistan đã mở một số chiến dịch truy quét Al Qaeda. Người dân địa phương cho biết, họ nhìn thấy trong đó có một số binh lính nước ngoài, nhưng Islamabad phủ nhận thông tin này.

Tướng Barno cho biết, ông không nhận được thông tin về việc lực lượng khủng bố từ Afghanistan và Pakistan đang chuyển sang hoạt động tại Iraq; đồng thời, có ý rút lại tuyên bố trước đây là Mỹ sẽ bắt được Bin Laden trong năm nay.

(Đặng Hương - Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,