221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
213768
Tổng thống Zimbabwe: '5 năm nữa tôi mới về hưu'
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Tổng thống Zimbabwe: '5 năm nữa tôi mới về hưu'
,

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe hôm nay (21/2), tuyên bố như vậy trên Đài Truyền hình Quốc gia nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 của mình. Mugabe cho biết ông vẫn rất năng động trong các vấn đề chính trị.

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe.

"Trong 5 năm nữa, tôi vẫn rất khoẻ, viết nhiều, đọc nhiều và luôn quan tâm đến chính trị. Tôi sẽ không rời khỏi chính trường", Tổng thống Mugabe trả lời trong một cuộc phỏng vấn. "Tuy nhiên, chắc chắn tôi sẽ về hưu".

Mugabe không tiết lộ liệu ông có tiếp tục tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo vào năm 2008 hay không. Tuy nhiên, trước đó, ông từng tuyên bố chỉ rút lui khỏi vị trí quyền lực khi hoàn thành "cuộc cách mạng" của mình - đó là phân phối lại đất đai thuộc sở hữu của những chủ trang trại người da trắng.

Ông Mugabe dự định tổ chức một bữa tiệc sinh nhật tại ngôi làng Kutama ở Zvimba - nơi ông sinh ra, cách thủ đô Harare 80km về phía Tây. Sẽ có ít nhất 10 tỉnh trưởng về dự tiệc. "Đây là một sự kiện quốc gia chứ không đơn thuần là chuyện riêng gia đình", Nathan Shamuyarira  - phát ngôn viên Đảng cầm quyền Zanu-PF phát biểu với hãng thông tấn AFP.

Mugabe lên nắm quyền điều hành đất nước từ năm 1980. Năm 2002, ông tái đắc cử chức tổng thống
Mugabe với nhiệm kỳ 6 năm. Tuy nhiên, những người thuộc phe đối lập không công nhận kết quả này. Họ cho rằng đó là một cuộc bầu cử đầy gian trá.

Liên minh châu Âu, hôm 19/2, cũng quyết định tái áp đặt lệnh cấm vận đối với Zimbabwe. Bộ Ngoại giao Zimbabwe, hôm qua, đã miêu tả đó là một lệnh cấm vận "vô cùng đáng tiếc và không mang lại kết quả gì". "Rõ ràng, lệnh cấm vận được đưa ra để làm khổ người dân  Zimbabwe, mang đến cho họ đói nghèo, thương đau để kích động họ chống lại chính phủ do chính mình đã bầu ra".

(H.T - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,