,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
540008
Cử tri Mỹ kêu ca về những cuộc gọi nặc danh
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Cử tri Mỹ kêu ca về những cuộc gọi nặc danh

Cập nhật lúc 10:35, Thứ Ba, 02/11/2004 (GMT+7)
,

Trước khi cuộc bầu cử chính thức diễn ra, nhiều cử tri Mỹ đã phải nhận những cuộc điện thoại nặc danh từ những người vận động cho 2 ứng viên tổng thống.

Soạn: AM 185241 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Các cử tri vận động cho ứng viên mình ủng hộ.

Một số cử tri bang Michigan đã nhận được các cuộc điện thoại cho rằng ông John Kerry sẽ thông qua điều luật cho phép những người đồng tính kết hôn. Tại bang New Jersey, một số cử tri lại nhận được các cuộc gọi của một người đàn ông tự xưng là tướng quân đội Norman Schwarzkopf đã về hưu ủng hộ cho ứng viên đảng Dân chủ. Còn các cử tri cao tuổi ở bang Pennsylvania lại nhận được các cuộc gọi nói rằng họ không đủ tiêu chuẩn để đi bầu.

Đảng Cộng hoà và đảng Dân chủ đã rất tức giận về các cuộc điện thoại nặc danh gọi đến các cử tri và yêu cầu chấm dứt hành động này.

Schwarzkopf từng ủng hộ cho Bush. Song, trong cuốn băng ghi lại cuộc điện thoại gọi đến hãng tin AP, một người đàn ông tự xưng là tướng chỉ huy cuộc chiến Vùng vịnh nói: "Tôi đã ủng hộ cho George W. Bush năm 2000, nhưng năm này tôi sẽ bỏ phiếu cho John Kerry. John Kerry có kế hoạch đúng đắn để làm cho quân đội chúng ta mạnh lên và sẽ tìm ra nơi quân khủng bố lẩn trốn. Chúng ta cần bầu để có sự thay đổi, bầu cho John Kerry". Có thông tin cho rằng, thông điệp này được Uỷ ban Quốc gia của đảng Dân chủ (DNC) trả tiền.

Trong một bản thông báo từ chiến dịch vận động của Bush, Schwarzkopf cho rằng DNC đã gọi các cuộc điện thoại nặc danh cho rằng ông ủng hộ cho Kerry, và "yêu cầu họ chấm dứt ngay lập tức". DNC vẫn chưa có phản ứng nào.

Tại Michigan, trong một cuốn băng ghi lại cuộc điện thoại gọi đến hãng tin AP, một phụ nữ trẻ nói: "Thứ 3 này khi bạn bỏ phiếu, hãy nhớ rằng John Kerry ủng hộ việc kết hôn giữa những người đồng tính. Chúng ta cần John Kerry để việc kết hôn giữa những người đồng tính trở thành hợp pháp ở thành phố chúng ta. Kết hôn giữa những người đồng tính là quyền lợi mà tất cả chúng ta đều muốn. Đó là nguyên tắc Dân chủ cơ bản...Nếu không có John Kerry, George Bush sẽ chấm dứt việc kết hôn giữa những người đồng tính. Đó là lý do tại sao chúng ta cần Kerry".

Cả Kerry và liên danh với ông, TNS John Edwards tiểu bang Bắc Carolina, đều phản đối việc kết hôn giữa những người đồng tính. Họ cho rằng kết hôn cần được giới hạn giữa một nam và một nữ.

Theo Rodell Mollineau, phát ngôn viên cho Kerry trong chiến dịch vận động ở Michigan, các cuộc điện thoại được tiến hành bắt đầu từ chiều ngày 31/10. Các cử tri ở Detroit, Grand Rapids, Flint và Pontiac đều nhận được điện thoại.

Chủ tịch đảng Cộng hoà ở Michigan, Greg McNeilly, cho biết, các cuộc điện thoại gọi tới cho các cử tri Michigan được ghi lại đều do cựu huấn luyện viên bóng đá Michigan, Bo Schembechler, và những người vận động cho Bush thực hiện. Song, ông không biết gì về các cuộc điện thoại của những người vận động cho Kerry.

Tại Hạt Lancaster thuộc bang Pennsylvania, các quan chức đảng Cộng hoà cho biết, ít nhất hơn 10 cử tri cao tuổi đã nhận được các cuộc điện thoại giả cho rằng họ không đủ tiêu chuẩn để bỏ phiếu. Các cuộc gọi này dường như chỉ được gọi tới cho các cử tri đảng Cộng hoà nhằm "ngăn chặn" họ bỏ phiếu. Tại hạt này, số cử tri đăng ký bầu cử của đảng Cộng hoà nhiều hơn số cử tri đảng Dân chủ.

Đồng thời, các quan chức đảng Cộng hoà đã đưa ra báo cáo về các cuộc điện thoại do một người tự cho là đại diện cho chiến dịch vận động của Bush thực hiện. Một cuộc gọi khác thông báo cho các cử tri rằng họ đang phác thảo chiến lược quân sự bởi vì Bush sẽ cần đến trong cuộc chiến ở Iraq.

"Có khá nhiều bản báo cáo về các cuộc điện thoại có vẻ khiếm nhã", McNeilly nói.

(Việt Hằng - Theo AP)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,