Những vấn đề xảy ra tại các bang quan trọng của Mỹ
10:56' 03/11/2004 (GMT+7)

Trong ngày bầu cử chính thức của Mỹ, tại nhiều điểm bầu cử đã xảy ra một số vấn đề. VietNamNet xin điểm qua tình hình ở các bang quan trọng.

Soạn: AM 186542 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Các cử tri đợi để bầu

COLORADO:

Giới chức Đảng Cộng hòa 
cáo buộc các thành viên phe Dân chủ vi phạm quy định bầu cử tại nhiều điểm bỏ phiếu ở bang Colorado. Theo phát ngôn viên Peter DeMarco, một luật sư Đảng Dân chủ đã chỉ ra một kế hoạch gây khó khăn cho các cử tri đăng ký của đảng Cộng hoà ở vùng ngoại ô của Hạt Eagle.

Đảng Dân chủ thừa nhận điều này. "Có một thành viên trong đội bảo vệ cử tri của chúng tôi đã đặt kế hoạch gây khó khăn mà chúng tôi không biết", Steve Haro, phát ngôn viên cho ứng viên Dân chủ John Kerry nói. "Tuy nhiên, không có cử tri nào bị đuổi cả".

Các quan chức thuộc Hiệp hội Bảo vệ Bầu cử cũng cho rằng, một số cử tri ở khu vực người da đen kế bên đã nhặt được những tờ giấy trước cửa có ghi địa chỉ sai.

FLORIDA:

Tại thị trấn Boynton Beach thuộc Hạt Palm Beach, một sự cố nhỏ về điện có thể gây ra việc gần 40 lá phiếu bị mất. Nhân viên Joyce Gold cho biết, 9 máy bầu cử ở trụ sở Cascades ngoại ô mất điện và cần phải khởi động lại. "Chúng tôi phải theo dõi một cách sát sao", Gold nói. "Nếu con số trên màn hình không tăng lên thì những lá phiếu đó sẽ mất vĩnh viễn".

Tại hạt Broward, 21 máy bầu cử điện tử có vấn đề suốt cả ngày. Ít nhất một máy không hiện lựa chọn của cử tri trên màn hình.

Tại hai vùng ngoại ô Tallahassee, các máy quét ảnh bị trục trặc. Các máy này ghi lại số phiếu bằng cách quét các lá phiếu giấy đã được bầu. Tại Hạt Volusia, các nhân viên đang phải xử lý 13.244 lá phiếu của các cử tri bầu sớm. Những lá phiếu này không được tính bởi vì bộ nhớ của máy bị trục trặc.

OHIO:

Một thẩm phán liên bang ở Toledo quy định, những cử tri Ohio nào không nhận được phiếu vắng mặt kịp thời có thể bầu bằng phiếu tạm thời. Tuy nhiên, một phụ nữ đã đệ đơn kiện trong ngày bầu cử vì quy định này trái ngược với chỉ thị của Ngoại trưởng tiểu bang Ohio Kenneth Blackwell.

Ngoài ra, những vấn đề liên quan đến máy móc ở gần Cincinnati làm cho 40 cử tri không thể bầu ngay từ sáng sớm.

PENNSYLVANIA:

Các thành viên Đảng Cộng hoà Philadelphia cần có thêm thời gian để đối phó với những lá phiếu vắng mặt của cử tri Đảng Dân chủ. Có đơn kiện yêu cầu thành phố đưa ra danh sách người dân Philadelphia đã nhận được phiếu bầu vắng mặt và yêu cầu hoãn kiểm số phiếu này cho đến 5/11. Luật sư đảng Cộng hoà Bruce Marks cho rằng, việc trì hoãn này có thể dành thêm thời gian cho đảng của ông điều tra xem liệu có lá phiếu nào trong số đó là của những người không đủ tư cách bầu cử không.

Trong khi đó, một luật sư thuộc đội ngũ vận động tranh cử cho Kerry tại Pennsylvania cho biết, một số người đã cản trở hoạt động bỏ phiếu khi ít nhất 12 vùng ngoại ô Hạt Allegheny hết phiếu bầu tạm thời.

WISCONSIN:

Các quan chức cho hay, 20 chiếc xe tải mà Đảng Cộng hoà đã thuê để chở phiếu ở Milwaukee bị rách lốp. Theo phát ngôn viên đảng Cộng hoà Chris Lato, hiện chưa rõ ai phải chịu trách nhiệm về sự cố này.

(Việt Hằng - Theo AP)
 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Nước Mỹ - tuần cuối cùng nóng bỏng
Quảng cáo Web, vũ khí mới cho cuộc đua vào Nhà trắng
TNS John Kerry: ''Chúng tôi đều yêu nước Mỹ''
Tranh cử Tổng thống 2004 đắt nhất trong lịch sử Mỹ
Giằng co giữa Kerry và Bush
Chùm ảnh trước giờ G