,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
541958
Iran đạt thỏa thuận hạt nhân sơ bộ với Anh-Pháp-Đức
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Iran đạt thỏa thuận hạt nhân sơ bộ với Anh-Pháp-Đức

Cập nhật lúc 09:40, Thứ Hai, 08/11/2004 (GMT+7)
,

Iran cho biết, họ vừa đạt được thỏa thuận sơ bộ với Anh, Pháp và Đức về các vấn đề liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này trong hàng loạt buổi hội đàm tại Paris.

Soạn: AM 189964 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Iran bác bỏ cáo buộc nước này đang phát triển chương trình vũ khí hạt nhân.

Chi tiết của bản thỏa thuận chưa được tiết lộ song theo một nhà đàm phán Iraq, các quy tắc cơ bản đã được hai bên nhất trí và có thể sẽ được thông qua lần cuối cùng trong vài ngày nữa. Nếu đúng như vậy, đây sẽ là bước tiến đột phá sau hàng tháng trời hết đe dọa rồi lại đàm phán, có thể giúp Tehran không phải đối mặt với Hội đồng Bảo an LHQ giữa bối cảnh LHQ cảnh báo họ sẽ tìm kiếm các lệnh trừng phạt kinh tế nếu Iran không từ bỏ tất cả hoạt động làm giàu uranium của mình.

"Các cuộc đàm phán vừa qua quả là rất khó khăn và phức tạp song cuối cùng thì chúng tôi cũng đạt được một thỏa thuận sơ bộ ở cấp độ ý kiến của giới chuyên môn", trích lời ông Hossein Mousavian, Trưởng đoàn đại biểu Iraq ở Paris. "Đây là một khuôn khổ bao gồm quan điểm của tất cả các bên liên quan".

Ông Hossein cho biết, bản thỏa thuận phải được chính phủ của cả 4 nước có liên quan tới các cuộc đàm phán thông qua trước khi công bố rộng rãi. Hiện chưa rõ liệu hai bên đã giải quyết được những điểm bất đồng chủ yếu hay chưa.

Trong thời gian vừa qua, châu Âu liên tục kêu gọi chính quyền Tehran ngừng tất cả các hoạt động làm giàu uranium của mình để đối lấy một thỏa thuận thương mại cùng cơ hội mua nhiên liệu hạt nhân. Nếu không, họ sẽ đề xuất trường hợp của Iran lên Hội đồng Bảo an LHQ. Tuy nhiên, Trung Quốc và Nga tỏ rõ quan điểm không ủng hộ những hành động như vậy và cả hai quốc gia này đều bỏ phiếu phủ quyết trong Hội đồng Bảo an. Về phía Iran, nước này khẳng định không bao giờ từ bỏ quyền sở hữu công nghệ hạt nhân của mình.

Trái ngược với thông tin từ chính quyền Tehran, một nguồn tin thuộc Liên minh châu Âu lại khẳng định với hãng tin Reuters rằng hai bên "vẫn chưa đạt được một thỏa thuận nào" và rằng các cuộc thảo luận là "vô cùng khó khăn".

Frances Harrison, thông tín viên BBC ở Tehran, cho biết, trên cơ sở thiếu sự nhất trí của cộng đồng quốc tế xoay quanh vấn đề làm thế nào để giải quyết trường hợp của Iran, các quốc gia châu Âu vẫn phải chịu đựng áp lực duy trì tiến trình đàm phán.

(Thanh Hảo - Theo BBC, AP)

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,