,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
542658
Quân Mỹ vào tới trung tâm Fallujah
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Quân Mỹ vào tới trung tâm Fallujah

Cập nhật lúc 06:50, Thứ Tư, 10/11/2004 (GMT+7)
,

Trong ngày thứ 2 của trận đánh lớn vào Fallujah, quân Mỹ đã tiến vào trung tâm và kiểm soát một số vị trí trọng yếu ở thành phố này.

Soạn: AM 191375 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Lính Mỹ bắt giữ người tình nghi là thành viên lực lượng nổi dậy.

Giao tranh vẫn tiếp diễn tại ở Fallujah - thành phố đang nằm trong tay lực lượng nổi dậy. Tính đến nay, có 10 lính Mỹ và 2 binh sĩ Iraq đã thiệt mạng. Con số thương vong của lực lượng nổi dậy là rất lớn, một tướng Mỹ cho biết. Theo lời của một người dân vừa chạy khỏi thành phố này, có vài xác chết xuất hiện trên đường phố. Hiện các tổ chức nhân đạo đang rất lo lắng về số phận dân thường sống tại đây.

Phóng viên Paul Wood của BBC, đang có mặt tại Fallujah cho hay, chiến sự đang diễn ra tại các quận khu đông và tây bắc thành phố này. Trận chiến giành quyền kiểm soát toàn bộ thành phố đã bắt đầu.

Trước đó, lực lượng Mỹ lãnh đạo quân liên minh đã chiếm được một vị trí quan trọng là thánh đường ở phía bắc Fallujah - nơi cất giấu vũ khí và hội họp của lãnh đạo nổi dậy. Trung tướng Thomas Metz, tư lệnh lưc lượng bộ binh đa quốc gia tại Iraq cho biết, quân đội đã đạt được mục tiêu sớm hơn dự tính song cuộc chiến vẫn tiếp diễn. ''Sẽ còn vài ngày giao chiến nữa'', quan chức này nói.

Trận đánh Fallujah:
15.000 lính Mỹ và Iraq tham chiến.
3.000 chiến binh nổi dậy người Iraq và nước ngoài.
9/11 ngày thứ 2 của trận chiến.

Theo tướng Thomas, một số lãnh đạo lực lượng nổi dậy trong đó có Abu Musab al-Zarqawi - chịu trách nhiệm chính về các vụ đánh bom ôtô, bắt cóc và chặt đầu, đã chạy khỏi thành phố từ trước khi cuộc chiến bùng phát. Hầu hết 250.000 cư dân Fallujah đã sơ tán khỏi thành phố khi Mỹ triển khai cuộc tấn công vào thành phố. Tuy nhiên, hiện vẫn còn khoảng 50.000 người còn ở lại. Người dân cho biết, điện và nước đã bị cắt toàn bộ.

Tấn công vào Fallujah là nhằm bình ổn tình hình tại Iraq trước tổng tuyển cử tháng 1.

(Hoài Linh - Theo BBC, Reuters) 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,