,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
543124
Pháp sơ tán công dân khỏi Bờ Biển Ngà
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Pháp sơ tán công dân khỏi Bờ Biển Ngà

Cập nhật lúc 09:47, Thứ Năm, 11/11/2004 (GMT+7)
,

Hàng trăm công dân Pháp tối 10/11 phải rời bỏ Bờ Biển Ngà do tình hình bất ổn và hàng loạt vụ bạo động chống Pháp diễn ra tại đây nhiều ngày qua.

Soạn: AM 192377 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Xe tăng Pháp và người biểu tình ở Abidjan.

Tối qua, chuyến bay đầu tiên chở 270 người Pháp từ Abidjan, thành phố chính của Bờ Biển Ngà, đã hạ cánh tại Paris. Hai chuyến tiếp theo sẽ nhanh chóng đưa thêm nhiều công dân Pháp về nước.

Hỗn loạn xảy ra sau khi những người ủng hộ Tổng thống Laurent Gbagbo truy đuổi người nước ngoại để trả thù việc quân đội Pháp phá huỷ một hạm đội máy bay của nước này. Được biết, Pháp có hành động như trên để trả thù việc 9 lính gìn giữ hoà bình bị giết cuối tuần trước.

Vài ngày qua, hơn 1.000 người nước ngoài trú ẩn tại căn cứ quân sự Pháp và 1.600 người khác lánh nạn tại toà nhà của LHQ ở Abidjan. Hiện nay, có hàng nghìn người trong tổng số 14.000 công dân Pháp tại Bờ Biển Ngà muốn rời khỏi quốc gia này. Công dân các quốc gia khác cũng đang chuẩn bị đi khỏi nước trồng cacao hàng đầu thế giới này.

Ngoài Pháp, chính phủ Bỉ, Canada, Italia, Đức và Tây Ban Nha cũng có kế hoạch sơ tán công dân. Anh cho biết, quân đội nước này chỉ chờ lệnh để tới Bờ Biển Nga nhằm cứu công dân đang mắc kẹt ở đây.

Phóng viên BBC James Copnall tại Abidjan cho biết, tình hình ở thành phố này đã êm đềm trở lại, một số phương tiện giao thông công cộng đã hoạt động bình thường, có nhiều dấu hiệu người lao động có thể đi làm trở lại vào hôm nay. Tuy nhiên, các vụ cướp phá tại Abidjan vẫn tiếp diễn.

(Hoài Linh - Theo BBC, Reuters)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,