,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
543062
TT Bush chọn Alberto Gonzales làm Bộ trưởng Tư pháp
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

TT Bush chọn Alberto Gonzales làm Bộ trưởng Tư pháp

Cập nhật lúc 07:47, Thứ Năm, 11/11/2004 (GMT+7)
,

Cố vấn pháp lý Nhà Trắng Alberto Gonzales, vốn là bạn lâu niên của Tổng thống Bush đến từ bang Texas, vừa được chỉ định làm Bộ trưởng Tư pháp, kế nhiệm ông John Ashcroft.

Soạn: AM 192265 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tổng thống Mỹ Bush và Cố vấn pháp lý Nhà Trắng Alberto Gonzales sau quyết định bổ nhiệm.

Gonzales năm nay 49 tuổi. Nếu quyết định bổ nhiệm được Thượng viện phê chuẩn, ông này sẽ trở thành nhân vật cao cấp nhất trong chính quyền Mỹ thuộc dòng dõi Tây Ban Nha.

Trước quyết định của Tổng thống Bush, ông Gonzales nói: "Hãy cho tôi một cơ hội để chứng tỏ bản thân.... Thưa Tổng thống, cám ơn ngài về cơ hội này".

Động thái trên được xem là một phần trong chương trình cải tổ nội các của Tổng thống Bush trong nhiệm kỳ 2. Khi công bố quyết định bổ nhiệm tại phòng Roosevelt, Nhà Trắng, người đứng đầu chính quyền Washington miêu tả Gonzales là một người điềm tĩnh, vững vàng trong các thời kỳ khủng hoảng. "Tài trí sắc bén và khả năng đánh giá chính xác đã giúp định hướng các chính sách của chúng ta trong cuộc chiến chống khủng bố", trích lời Tổng thống Bush.

Ông chủ Nhà Trắng cũng đề cập đến nhiều chi tiết trong cuộc đời Gonzales - là một trong 8 trẻ sống chen chúc trong một ngôi nhà hai phòng ngủ ở Texas, có cha mẹ là người nhập cư làm việc rất vất vả để nuôi dạy các con.

Gonzales, từng là học viên của Trường Luật Harvard, là bạn lâu niên của Tổng thống Bush. Theo thông tín viên Justin Webb của BBC ở Washington, Gonzales là nhân vật trung tâm trong cuộc tranh luận của chính phủ xoay quanh các kỹ thuật thẩm vấn tù nhân bị bắt trong cuộc chiến chống khủng bố. Vị cố vấn pháp lý Nhà Trắng này đã bị một số tổ chức nhân quyền chỉ trích khi ông miêu tả các hiệp định Geneva là "kỳ quặc" trong một bức thư báo lên Tổng thống.

Việc chỉ định Gonzales lên làm Bộ trưởng Tư pháp Mỹ cho thấy, các vị trí cao cấp trong nội các của ông Bush trong 4 năm tiếp theo có nhiều khả năng sẽ thuộc về những người trung thành, thân thiết với Tổng thống.

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,