,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
543094
Phát hiện "lò hành quyết con tin" ở Fallujah
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Phát hiện 'lò hành quyết con tin' ở Fallujah

Cập nhật lúc 08:45, Thứ Năm, 11/11/2004 (GMT+7)
,

Quân đội Mỹ, trong nỗ lực giành quyền kiểm soát toàn bộ Fallujah, đã phát hiện một nơi mà một tư lệnh Iraq miêu tả là "những ngôi nhà hành quyết con tin", tức địa điểm chuyên chặt đầu con tin người ngoại quốc.  

Soạn: AM 192327 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Lực lượng chống đối ở Fallujah hoạt động theo nhóm nhỏ và di chuyển khắp thành phố.

Theo thiếu tướng Abdul Qader Mohammed Jassem Mohan, liên quân ở Fallujah đã phát hiện nhiều ngôi nhà bỏ hoang ở phía bắc thành phố, trong đó có một số tài liệu của các con tin, nhiều đĩa CD ghi lại cảnh con tin bị sát hại cùng quần áo màu đen giống kiểu của bọn kẻ bắt cóc thường mặc khi chúng xuất hiện trong video.

Tuy nhiên, binh sĩ Mỹ và Iraq không phát hiện được ai trong số 9 công dân nước ngoài vẫn còn nằm trong tay những kẻ bắt cóc, trong đó có 2 người Mỹ. "Chúng tôi đã phát hiện nhiều ngôi nhà chuyên để hành hình các con tin ở Fallujah".

Trong một diễn biến liên quan, lực lượng chống đối ở Iraq đang nỗ lực mở một mặt trận thứ hai, tăng cường các cuộc tấn công ngoài Fallujah và tiếp tục thực hiện
những vụ bắt cóc. Hôm qua, 3 thân nhân của Thủ tướng lâm thời Iraq Ayad Allawi đã bị bắt làm con tin. Bọn bắt cóc dọa sẽ giết họ nếu chiến dịch Fallujah không kết thúc trong vòng 48 giờ nữa. Chịu chung số phận với những người này còn có 20 thành viên trong Lực lượng bảo vệ quốc gia Iraq ở Fallujah. Trong cuốn video được Đài Truyền hình Al-Jazeera phát sóng, những kẻ bắt cóc mặc đồng phục và quay lưng lại máy quay. 

Soạn: AM 192325 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Lính Mỹ chiến đấu trên đường phố Fallujah.

Trong khi đó, tình hình chiến sự ở Fallujah vẫn diễn ra từng giờ từng phút. Quân đội Mỹ, với tổng lực lượng tham gia đánh trận tại thánh địa này là 15.000 lính cùng với binh sĩ Iraq, tiếp tục tấn công tiêu diệt du kích Iraq bằng hỏa pháo và đạn cối với sự hỗ trợ của không lực và xe tăng. Theo Tướng George Casey, một chỉ huy cao cấp của quân đội Mỹ, người của ông "đang làm rất tốt ở Fallujah". Còn trung tướng John F. Sattler, chỉ huy Lực lượng Viễn chinh lính thủy đánh bộ số 1, cho biết, các tay súng chống đối đã tách ra "hoạt động theo nhóm nhỏ và di chuyển khắp thành phố. Và chúng tôi quyết truy diệt chúng đến cùng".

Chiến sự ở Fallujah đã bước sang ngày thứ 3. Một sĩ quan lính thủy đánh bộ Mỹ khẳng định liên quân Mỹ - Iraq đã giành quyền
kiểm soát 70% thành phố. Tuy nhiên, một chỉ huy Iraq lại cho rằng, còn số này sít soát 50%.

(Thanh Hảo - Theo AP, Reuters) 

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,