,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
543662
Báo chí Tây Ban Nha chỉ trích ông Bush
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Báo chí Tây Ban Nha chỉ trích ông Bush

Cập nhật lúc 14:56, Thứ Sáu, 12/11/2004 (GMT+7)
,

Báo chí và dư luận Tây Ban Nha công kích Tổng thống Mỹ Bush dám coi thường Thủ tướng TBN Zapatero, cũng như mối quan hệ giữa hai nước.

Soạn: AM 193549 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cựu Thủ tướng TBN, ông José María Aznar và Tổng thống Mỹ Bush.

Nguyên nhân là, như nhiều nhà lãnh đạo khác, ông Zapatero đã cho thảo một bức điện chúc mừng ông Bush tái đắc cử, nhưng không giống như các nhà lãnh đạo khác, cho tới giờ ông Zapatero vẫn chưa nhận được phúc đáp của ông Bush.

Nhà Trắng ngay lập tức phủ nhận họ coi thường Thủ tướng Zapatero. “Kể từ khi tái đắc cử, Tổng thống Bush liên tiếp nhận được điện thoại từ rất nhiều nguyên thủ các quốc gia trên thế giới,” một người phát ngôn của Nhà Trắng cho biết, “Tổng thống không thể có đủ thời gian để gọi điện và nói chuyện với tất cả. Nhưng ông ấy sẽ làm việc đó sau.”

Tuy nhiên, lý do "quá bận" không đủ sức thuyết phục người TBN. Bởi ông Bush đã gọi điện đáp lễ tới nguyên thủ các nước Georgia, Rumani, El Salvador, Nigeria, Slovakia, Hà Lan, Thái Lan, Ai Cập, Hàn Quốc, Ấn Độ, Đan Mạch, Canada, Pháp, Đức, Italia và rất nhiều nước khác. Trong khi đó, TBN không phải là một cái tên quá đỗi xa lạ đối với Washington - tờ nhật báo ABC của TBN nhận xét.

Không chỉ có vậy, ông Bush lại vừa có cuộc gặp mặt và chuyện trò với cựu Thủ tướng TBN, ông José María Aznar, người đã phải nhường ghế thủ tướng cho ông Zapatero sau khi al-Qaeda đánh bom Madrid hồi tháng 3. Cùng với Thủ tướng Anh Tony Blair, ông Aznar là một trong những đồng minh thân cận nhất của ông Bush trong cuộc chiến Iraq. Ngược lại, ngay sau khi vừa nhậm chức, ông Zapatero đã cho rút quân TBN khỏi Iraq khiến Mỹ không hài lòng.

Chuyến thăm của ông Aznar tới Nhà Trắng rõ ràng đã mang lại cho chính quyền TBN một sự bất ngờ không hề thú vị, bởi nội dung chuyến thăm không được thông qua trước và thậm chí không được báo cáo với Sứ quán TBN tại Washington. Họ chỉ biết ông Aznar tới Washington để thuyết trình tại Đại học Georgetown. Vậy mà, dù biện hộ rằng đây chỉ là cuộc viếng thăm và chuyện trò cá nhân, song trong cuộc chuyện trò kéo dài 40 phút, ông Aznar đã bàn bạc với ông Bush về cu̕ 7;c chiến chống khủng bố và các vấn đề khác ở tầm quốc gia.

Theo báo chí TBN, quan hệ song phương Mỹ - TBN đang có những diễn biến không thuận lợi như trước đây, dù chính quyền hai nước vẫn khẳng định Mỹ và TBN vẫn là những người bạn tốt của nhau. Tờ báo ABC cũng nhắc lại rằng, tháng trước Đại sứ Mỹ tại TBN, ông George Argyros, đã không tới dự cuộc duyệt binh hàng năm tại Madrid. Năm ngoái, ông Zapatero, khi đó còn là thủ lĩnh phe đối lập trong chính phủ TBN, không thèm đứng dậy khi cờ Mỹ được kéo ngang qua khán đài VIP trong một cuộc duyệt binh khác. Còn năm nay, ông Zapatero đã không mời quân đội Mỹ tham dự duyệt binh như thường lệ.

(NHQ - Theo ABC)

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,