,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
544034
Palestine chuẩn bị tổ chức bầu cử Tổng thống
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Palestine chuẩn bị tổ chức bầu cử Tổng thống

Cập nhật lúc 16:06, Thứ Bảy, 13/11/2004 (GMT+7)
,

Sau lễ tang kéo dài một ngày ở Bờ Tây, người dân Palestine nói lời vĩnh biệt lãnh tụ Yasser Arafat khi hòn đất cuối cùng được đắp lên mộ ông. Cũng ngay trong lúc đó, ban lãnh đạo Palestine gấp rút bắt tay vào chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống mới.

Soạn: AM 194362 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tân Chủ tịch PLO Mahmoud Abbas (trái) và Tổng thống lâm thời Palestine Rawhi Fattouh.

Yasser Arafat được chôn cất tại trụ sở chính ở Ramallah, Bờ Tây trong không khí xúc động song hơi lộn xộn. Chỉ vài giờ sau khi thi hài của lãnh đạo Palestine được đặt xuống ngôi mộ bằng cẩm thạch, Tổng thống Mỹ Bush tuyên bố ông đã nhìn thấy "cơ hội lớn" tạo dựng một nhà nước Palestine độc lập. Ông chủ Nhà Trắng cũng bày tỏ hy vọng người kế nhiệm Arafat sẽ xây dựng nên một quốc gia dân chủ.

"Tôi muốn được chứng kiến điều này trong 4 năm tới", trích lời Tổng thống Bush, ám chỉ khoảng thời gian ông lãnh đạo nước Mỹ nhiệm kỳ 2. "Tôi nghĩ là hoàn toàn có thể". Còn Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell hy vọng sẽ "sớm" gặp gỡ giới lãnh đạo Palestine, theo một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ giấu tên. Trong khi đó, Thủ tướng Anh Blair cũng cam kết sẽ tham gia vận động cộng đồng quốc tế hỗ trợ cho tiến trình hòa bình Trung Đông.

Các quan chức trong chính quyền Palestine tuyên bố bắt đầu chuẩn bị bầu cử Tổng thống ngay từ bây giờ và yêu cầu Mỹ đóng một vai trò tích cực trong công tác đảm bảo cho cuộc bỏ phiếu được tiến hành trong vòng 60 ngày tới. Họ cũng cam kết sẽ tôn trọng tiến trình dân chủ trong khi cố gắng lấp đầy khoảng trống sau khi vị lãnh tụ của dân tộc Palestine trong 40 năm qua từ trần. "Giai đoạn tới quả là một thử thách", Ngoại trưởng Palestine Nabil Shaath trả lời phỏng vấn hãng tin CNN. "Thật khó có thể tìm được một vị lãnh đạo nào lôi kéo được đông đảo quần chúng như Tổng thống Arafat".

Soạn: AM 194358 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Người dân Palestine thắp nến cầu nguyện cho cố Tổng thống Arafat.

Giới chức Palestine thể hiện sự quyết tâm của mình trong việc đảm bảo một sự chuyển giao diễn ra suôn sẻ bằng cách bầu cựu Thủ tướng Palestine Mahmoud Abbas lên vị trí Chủ tịch Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO), một trong ba vị trí quyền lực nhất của ông Arafat. Còn Rauhi Fattouh, một chính trị gia ít được biết đến, được chỉ định làm Tổng thống lâm thời chính quyền Palestine. Ngay sau khi nhậm chức, ông Fattouh đã ra lệnh phải lập tức chuẩn bị cho cuộc bầu cử, theo Chủ tịch Hội đồng bầu cử Palestine Rami Al-Hamdalla.

Bộ trưởng Nội các Palestine Saeb Erekat kêu gọi Mỹ hãy "đảm bảo để chúng tôi tổ chức được một cuộc bầu cử tự do và công bằng trong vòng 60 ngày tới". "Nếu cuộc bầu cử bị sự chiếm đóng của Israel gây trở ngại, tình hình khu vực sẽ càng hỗn loạn hơn".

(Thanh Hảo - Theo BBC, AP)

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,