,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
544406
Iran đồng ý ngừng chương trình hạt nhân
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Iran đồng ý ngừng chương trình hạt nhân

Cập nhật lúc 09:15, Thứ Hai, 15/11/2004 (GMT+7)
,

Chính phủ Iran cam kết sẽ ngừng chương trình làm giàu uranium nhằm xua đi những nghi ngờ cho rằng chương trình này nhằm phát triển vũ khí hạt nhân.

Nhà máy điện hạt nhân Busher của Iran.

Tuy nhiên, Tehran cảnh báo quyết định ngừng làm giàu uranium chỉ mang tính tạm thời. Trưởng phái đoàn đàm phán hạt nhân Iran, ông Hassan Rohani cho biết, việc ngừng trên chỉ kéo dài khi cuộc đàm phán với EU tiếp tục để đưa ra giải pháp cuối cùng cho vấn đề này.

''Một giờ trước đây chúng tôi đã trình một bức thư lên IAEA," ông Rohani phát biểu trước báo giới như vậy sau cuộc hội đàm với các đại sứ Anh, Đức và Pháp tại Tehran. 

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA sẽ đưa ra phạm vi và thời gian bắt đầu ngừng các chương trình làm giàu uranium của Iran. Tuy nhiên, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Iran tại LHQ, ông Pirooz Hosseini đã từ chối tiết lộ thời điểm quyết định có hiệu lực.

Một quan chức ngoại giao EU cho biết, Iran đã đồng ý tất cả mọi điểm đưa ra trong bản hiệm định sơ bộ ký tại Paris một tuần trước đây. ''Chúng tôi đã đạt được một thảo thuận đầy đủ đề cập đến tất cả các vấn đề trong gói đàm phán này'', nguồn tin cho biết.

Iran luôn khẳng định chương trình hạt nhân của họ có mục đích hoàn toàn hoà bình song Mỹ lại cho rằng nó được dùng để phát triển vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, cho tới nay, sau hai năm điều tra IAEA vẫn không phát hiện được bằng chứng nào cho thấy Iran có chương trình vũ khí hạt nhân.

Uranium giàu có thể dùng làm nhiên liệu để sản xuất vũ khí.

(Trần Kiên - Theo AP, Reuteurs)

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,