,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
544922
LHQ cấm vận vũ khí đối với Bờ biển Ngà
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

LHQ cấm vận vũ khí đối với Bờ biển Ngà

Cập nhật lúc 11:22, Thứ Ba, 16/11/2004 (GMT+7)
,

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tối qua (15/11) đã nhất trí việc áp đặt lệnh cấm vận vũ khí trong vòng 13 tháng đối với Bờ biển Ngà.

Soạn: AM 196893 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Người dân rời khỏi Bờ biển Ngà

Theo đề nghị, lệnh cấm vận sẽ bắt đầu vào 10/12, nhưng các đại biểu tại cuộc họp khẩn cấp hồi cuối tuần của Liên minh châu Phi ở Nigeria đã yêu cầu Hội đồng Bảo an đưa ra lệnh cấm vận vũ khí ngay lập tức để giảm bớt những căng thẳng ở Tây Phi.

Thoả thuận ngừng bắn 18 tháng đã bị phá vỡ từ hồi đầu tháng khi quân đội chính phủ mở một đợt tấn công mới nhằm vào quân nổi dậy ở phía bắc làm 9 bĩnh sĩ Pháp và một công dân Mỹ thiệt mạng. Ngay lập tức, Pháp đã trả đũa và phá huỷ hầu hết Lực lượng Không quân nhỏ bé của Bờ biển Ngà.

Theo hãng thông tấn Pháp, cho đến nay khoảng 5.000 người di cư Pháp và công dân các nước khác đã rời khỏi Bờ biển Ngà từ hôm 10/11. Fred Eckhard, người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ Kofi Annan, cho biết, 10.000 dân tị nạn đã tới Liberia trong 2 tuần qua.

Theo Juan Méndez, cố vấn đặc biệt của ông Annan về nạn diệt chủng, truyền thông Bờ biển Ngà liên tục đăng tải những bài phát biểu không thiện chí xúi giục các nhóm quân vũ trang tiếp tục gây rối. Giới chức Tây Phi và chính phủ Pháp đã bày tỏ sự quan ngại đối với tình hình bất ổn hiện nay ở Bờ biển Ngà, một quốc gia từng phát triển ổn định và thịnh vượng nhất trong khu vực.

Lệnh cấm vận được Pháp và 6 nước khác trong đó có Mỹ ủng hộ nhằm kiểm soát tình trạng lộn xộn nói trên. Hội đồng Bảo an cũng đưa ra thời hạn 1 tháng để chính phủ và quân nổi dậy dàn xếp hoà bình nếu không sẽ bị trừng phạt. Lệnh trừng phạt bao gồm việc cấm đi lại và phong toả tài khoản của những cá nhân có trong danh sách.

(Việt Hằng - Theo NYTimes, AP)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,