,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
545412
Putin - Bush: Hai Tổng thống có cùng tư tưởng
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Putin - Bush: Hai Tổng thống có cùng tư tưởng

Cập nhật lúc 14:50, Thứ Tư, 17/11/2004 (GMT+7)
,

Hai vị tổng thống này đã kiên định theo một câu châm ngôn chung: "Bất cứ ai bất đồng quan điểm với chúng ta thì có nghĩa là theo bọn khủng bố".

Soạn: AM 198015 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tổng thống Mỹ Bush và người đồng nhiệm Nga Putin.

Vài giờ trước khi John Kerry tuyên bố thất bại trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu gây bất ngờ tại Moscow: "Với chính quyền Mỹ, bất cứ ai được chọn làm tổng thống cũng không phải là điều dễ dàng...". Có thể thấy Putin là người vô cùng khéo léo. Đúng vậy, ông cảm thấy hài lòng và thoải mái khi nói chuyện với người chiến thắng George Bush. Hai người đàn ông này hiểu nhau đến từng chân tơ kẽ tóc...

Bush cho biết, khi họ gặp nhau trong hội nghị đầu tiên thì "Bush đã có thể cảm nhận được từng ý nghĩ trong tâm hồn Putin". Nhưng vị đại tá KGB trước đây có thể nhìn thấy những gì bên trong con người Bush? Ít nhất đó cũng là một con người có cùng tư tưởng. Thậm chí từ đó, hai vị tổng thống này đã kiên định theo một câu châm ngôn chung: "Bất cứ ai bất đồng quan điểm với chúng ta thì có nghĩa là theo bọn khủng bố".

Mặc dù Putin áp dụng câu châm ngôn này phần lớn theo đường lối trong nước trong khi Bush lại áp dụng với chính sách này đối với nước ngoài. Nhưng thật khó để tìm thấy sự khác nhau giữa tư tưởng và cách giải quyết các vấn đề chính trị của Điện Kremlin và Nhà Trắng.

Phương Tây phàn nàn về tính thích giữ bí mật của Điện Kremlin. Nhưng điều gì là đặc điểm nổi bật của chính quyền Bush? Gần đây, thời báo New York Times cho rằng, đó cũng là sự giấu giếm và nguỵ trang.

Khi Phương Tây nói về sự phục tùng của Nghị viện Nga đối với Putin, thì chúng ta cũng có thể nhận thấy được điều đó ở chính quyền Mỹ. Quốc hội Mỹ đã đánh mất đi khả năng của mình trong các cuộc tranh luận, nhưng lại vỗ tay tán dương Bush. Phải chăng Quốc hội cũ đã không nhận ra được những vấn đề này?

Bạn có ngạc nhiên không khi thấy những thành viên Putin bổ nhiệm không tuyệt đối trung thành? Từ những viên tuỳ tùng cho đến những người quản lý các công ty then chốt của Nga. Nhưng điều đó phải chăng cũng xảy ra đối với chính quyền Mỹ đương thời, gồm những người vận động hành lang của các các công ty riêng của họ?

Bạn khẳng định rằng giáo phái chính thống của Nga gần đây đã nhận được quá nhiều những đặc quyền, đặc lợi và có thế lực. Vậy chúng ta thử xem lại Bush đã đổ bao nhiêu tỉ đôla trong ngân sách để giành sự ủng hộ của những hiệp hội truyền bá?

Bạn nói rằng Putin ủng hộ Nga theo đường lối chủ nghĩa dân tộc. Vậy điều gì đã dẫn Bush trở thành một người theo chủ nghĩa thế giới? Liệu một tổng thống Mỹ khác có theo đuổi một đường lối khác như là chính sách dân tộc hay không?

Cuối cùng, Bush tin chắc chế độ dân chủ sẽ giành chiến thắng ở Iraq, trong khi Putin quả quyết Chechnya sẽ ổn định trở lại. Cả hai cố tình làm ra vẻ không biết đến những khuynh hướng chung và những sự thật hiển nhiên này.

Dường như ông chủ Điện Kremlin thỉnh thoảng lại bắt chước theo người có cùng địa vị với mình ở Nhà Trắng. Cách đây không lâu trước khi bị bắt, cựu chủ tịch Yukos Mikhail Khodorkovsky đã có mặt tại một hội nghị thương mại ở Mỹ. Tổng thống Putin đã nói ám chỉ đến tài sản Khodorkovsky của phe đối lập chính phủ, chuyển những lời nói này đến tai Khodorkovsky qua hình thức trung gian: "Hãy bảo ông ta đến nói chuyện với Bill Gates. Mới đây, ông ta đã đánh mất vận may của mình sau khi ủng hộ Đảng Dân chủ trong các cuộc bầu cử...".

Trên thế giới, Tổng thống Mỹ ít được nhiều người ngưỡng mộ nhưng ông có vẻ phù hợp với những phong tục truyền thống của Nga. Những người Mỹ bảo thủ mới thì lại dấu giếm ý nghĩ của mình đối với "bản sao" người Nga của họ. Điện Kremlin đã nhanh chóng chúc mừng và hoàn toàn hài lòng với thắng lợi hôm 2/11 của Đảng Cộng hoà (Mỹ).

Phía sau sự nhiệt tình này cũng có những lý do đầy thực tế. Đó là những điều gì vậy?

Về phía Nga, George Bush có thể làm cho giá dầu tăng cao, cho phép Nga hoàn trả hết nợ các nước, tăng nguồn dự trữ trao đổi với nước ngoài và cải tổ lại cơ cấu kinh tế.

Bush là "người tạo nên cơn khủng hoảng" khi toàn bộ mỏ dầu giàu có của Trung Đông không hề suy xuyển. Nhờ vậy, Nga sẽ trở thành nơi cung cấp chính về dầu và gas cho Trung Quốc và Châu Âu.

(Hồng Thái - Theo Moscow News)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,