,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
546034
Chính phủ Iraq gửi cứu trợ tới Fallujah
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Chính phủ Iraq gửi cứu trợ tới Fallujah

Cập nhật lúc 10:24, Thứ Sáu, 19/11/2004 (GMT+7)
,

Chính phủ lâm thời Iraq vừa cho biết sẽ gửi lương thực và đội ngũ y bác sĩ tới Fallujah để giúp đỡ dân thường sau hơn một tuần diễn ra cuộc tổng tấn công tiêu diệt lực lượng chống đối của liên quân Mỹ - Iraq ở thánh địa này.

Soạn: AM 199691 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Quân đội Mỹ ném bom một mục tiêu ở Fallujah.

Chính phủ Iraq cũng tuyên bố chiến dịch Fallujah đã thành công và hy vọng những người rời bỏ thành phố đi lánh nạn trước trận đánh sẽ hồi hương trong vòng vài ngày nữa. Theo kế hoạch, chính phủ sẽ trợ giúp 100 USD tiền mặt cho mỗi gia đình và bồi thường thiệt hại về nhà cửa và kinh doanh. Một phát ngôn viên của chính phủ cho hay, các dịch vụ y tế ở Fallujah sẽ sớm được khôi phục. Vấn đề nhà ở và tái xây dựng cũng sẽ được ước định.

Quyết định trên của Chính phủ lâm thời Iraq được đưa ra sau khi Hội Chữ thập đỏ bày tỏ sự lo ngại về cuộc sống của dân thường sau khi quân Mỹ và Iraq mở trận đánh lớn giành quyền kiểm soát Fallujah. Nước khan hiếm, điện bị cắt còn những người bị thương không thể tiếp cận hoạt động chăm sóc y tế do giao tranh diễn ra ác liệt. Hội Chữ thập đỏ còn kêu gọi tổ chức một cuộc đánh giá độc lập về tình hình mà người dân thành phố này đang phải chịu đựng. 

Hôm qua, Trung tướng Mỹ John Sattler chính thức tuyên bố liên quân đã "phá vỡ hang ổ của lực lượng chống đối" ở Fallujah. Trong trận đánh này, tổng số 1.200 du kích bị tiêu diệt và hơn 1.000 người khác bị bắt giam. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận các binh sĩ Mỹ vẫn phải đối mặt với nhiều nguy hiểm cùng những cuộc tấn công rải rác của du kích trên toàn đất nước Iraq.

Một số diễn biến khác:

- Ở phía tây Baghdad, một chiếc ôtô phát nổ bên ngoài một trạm cảnh sát khiến 2 người thiệt mạng và ít nhất 4 người bị thương.

- Các vụ nổ bom xảy ra ở thành phố lọc dầu Baiji và bên ngoài Samarra cướp đi sinh mạng của 8 dân thường.

Soạn: AM 199693 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Lính Mỹ đứng canh một du kích Iraq bị bắt ở Fallujah.

- Hai người Iraq chết trong một vụ nổ giữa giờ cao điểm ở gần một trung tâm tuyển mộ lính ở thành phố Kirkuk.

- Du kích phóng đạn cối vào các văn phòng chính phủ làm thiệt mạng một vệ sĩ của thị trưởng Mosul. Tại thánh địa này, binh sĩ Mỹ đang phải nỗ lực đè bẹp hoạt động của lực lượng chống đối.

- Thi thể không còn nguyên vẹn của một phụ nữ được tìm thấy ở Fallujah hôm 14/11 vừa được đưa khỏi Iraq để làm xét nghiệm nhằm xác định nạn nhân có phải là con tin Anh Margaret Hassan hay không.

- Trong một thông báo chung đưa ra hôm qua, 47 phe phái tôn giáo và chính trị ở Iraq tuyên bố tẩy chay cuộc tổng tuyển cử dự kiến tổ chức vào tháng 1 tới ở đất nước Vùng Vịnh nhằm phản đối các cuộc tấn công của liên quân vào Mosul, Fallujah, Najaf, Karbala, Samarra, Sadr City...

(Thanh Hảo - Theo BBC, Reuters)


 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,