,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
546686
Powell tới Trung Đông thúc đẩy bầu cử Palestine
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Powell tới Trung Đông thúc đẩy bầu cử Palestine

Cập nhật lúc 09:02, Thứ Hai, 22/11/2004 (GMT+7)
,

Hôm nay (22/11), Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell lần lượt gặp lãnh đạo Israel và Palestine tại Jerusalem và Jericho để bàn việc xúc tiến bầu chọn người kế nhiệm ông Arafat.

Soạn: AM 201355 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ngoại trưởng Mỹ Powell đã tới Tel Aviv hôm qua 21/11

Quan chức Mỹ cho biết, trong chuyến công du thúc đẩy hoà bình lần này, Ngoại trưởng Powell sẽ thuyết phục Israel rút quân khỏi các thành phố Bờ Tây và kêu gọi lãnh đạo Palestine kiềm chế các nhóm quân để hầu hết người dân Palestine có thể đi bỏ phiếu vào ngày 9/1 tới.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố có thể làm người Palestine thất vọng, ông Powell nói, Israel và Palestine cần thành lập một nhà nước Palestine tại vùng đất bị chiếm đóng càng sớm càng tốt song không phải là hạn chót 2005 như Palestine yêu cầu.

Phát biểu trước các phóng viên trước khi lên máy bay tới Tel Aviv, ông Powell nói: ''Đây là một thời cơ...bước đi lớn của chúng ta hiện nay là giúp người Palestine sẵn sàng cho cuộc bầu cử. Trong cuộc gặp sắp tới với lãnh đạo Israel và Palestine, tôi sẽ thuyết phục họ làm mọi việc có thể để bầu cử diễn ra và hầu hết người Palestine có thể tham gia cuộc bỏ phiếu bầu chọn người kế nhiệm cố tổng thống Yasser Arafat. Có lẽ điều chúng ta làm hoặc điều họ làm là trải rộng hợp tác sang các khu vực khác''.

Chuyến đi tới Trung Đông lần này sẽ là chuyến công tác cuối cùng của Ngoại trưởng sắp mãn nhiệm Colin Powell. Cuối tuần trước, nhà lãnh đạo này đã đệ đơn từ chức và cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Condoleezza Rice đã được chỉ định làm người kế nhiệm.

(Hoài Linh - Theo BBC, Reuters)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,