,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
547500
Nhà báo trụ cột của CBS News từ chức
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Nhà báo trụ cột của CBS News từ chức

Cập nhật lúc 13:00, Thứ Tư, 24/11/2004 (GMT+7)
,

Sau 24 năm làm việc tại hãng CBS News, hôm qua, Dan Rather đã chính thức tuyên bố rời khỏi vị trí phụ trách bản tin thời sự của mạng lưới truyền hình này.

Soạn: AM 203200 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Dan Rather đang dẫn chương trình trên kênh CBS News.

Rather sẽ bắt đầu chấm dứt vai trò dẫn chương trình bản tin của CBS từ ngày 9/3 - vừa tròn 24 năm ông làm việc tại CBS. Theo CBS, Rather, 73 tuổi sẽ tiếp tục làm phóng viên cho chương trình "60 phút" cùng các phân mục khác.

"Tôi vừa quyết định rời khỏi chương trình Bản tin buổi tối CBS từ ngày 9/3/2005", trích tuyên bố của Rather. "Thật may mắn trong những năm qua tôi đã giành được một vị trí như hiện giờ - một công việc theo tôi là tốt nhất trên thế giới".

Rather cho hay ông đã bắt đầu nói chuyện với các giám đốc CBS từ mùa hè về thời gian từ chức và quyết định sẽ đợi tới khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ thúc. Tuy nhiên, hồi tháng 9 đã xảy ra một vụ scandal liên quan tới hồ sơ quân ngũ của Tổng thống Bush mà Dan Rather chính là người thu và công bố thông tin. Sau vụ này, Rather đã phải chính thức xin lỗi Nhà Trắng vì đưa tin "không căn cứ".

Giới quan sát truyền thông phán đoán Rather có lẽ đã quyết định từ chức từ trước khi nhận thông tin về hồ sơ của ông Bush. "Nếu ông ấy chờ đợi, thì đó chỉ là lời phê bình, song ông ấy ra đi, mọi việc lại giống như một hình thức sa thải", nhà phê bình tờ New Yorker Ken Auletta nhận định.

Soạn: AM 203202 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nhà báo kỳ cựu Rather "mệt mỏi" vì công việc của mình?

Rather đã phụ trách Bản tin tối của CBS - chương trình thời sự uy tín số 1 nước Mỹ từ năm 1981 sau khi Walter Cronkite - người "đáng tin cậy nhất nước Mỹ" ra đi. Tuy nhiên gần đây, vị trí số 1 của CBS News lại bị lung lay do có sự nổi lên của hai đối thủ đáng gờm là NBC và ABC.

Vào đêm bầu cử Mỹ, khi CBS đưa tin cử tri Florida bỏ phiếu cho Bush, Rather đã tuyên bố đối thủ đảng Dân chủ John Kerry "đang nhanh chóng ghi phiếu". Trước đó, ông từng nói: "Cuộc đua tại Florida còn nóng hơn một trận Rolex tại Quảng trường thời đại".

Song kể từ thời Tổng thống Ronald Reagan, Rather đã trở thành chủ đề để giới phê bình đeo bám. Họ coi ông là có "khuynh hướng chính trị" trong những bản tin của mình. www.ratherbias.com là một trong số những trang web được thành lập với mục đích bôi nhọ uy tín của Rather.

Từng có mặt tại Dallas vào ngày 22/11/1963 khi Tổng thống John F. Kennedy bị ám sát, Rather đã thu thập được mọi chi tiết của câu chuyện và đưa tin không mệt mỏi, giúp ông giành được sự chú ý đầu tiên của cả nước Mỹ. Sau đó, Rather tiếp tục phụ trách theo dõi Nhà Trắng cho CBS khi vụ Watergate xảy ra.

Bắt đầu nghiệp báo từ năm 1950 trong vị trí phóng viên hãng AP tại Huntsville, Texas, đến năm 1962, Rather sang làm cho CBS News. Trong cuộc đời báo chí, ông từng phỏng vấn hàng loạt nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới bao gồm tất cả các đời Tổng thống Mỹ từ Dwight D. Eisenhower tới Bush.

(Huyền Trang - Theo AP, CBS)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,