,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
548454
Chuyến thăm bổ ích
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,
Chủ tịch TQ Hồ Cẩm Đào tới Mỹ Latin:

Chuyến thăm bổ ích

Cập nhật lúc 14:48, Thứ Sáu, 26/11/2004 (GMT+7)
,

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào vừa mới có chuyến thăm bổ ích tới châu Mỹ Latin, nơi các mục đích dự trù đã được thực hiện tốt đẹp. Trung Quốc và các nước Mỹ Latin đã nắm bắt được cơ hội hợp tác rất tốt cho lợi ích của mỗi bên trong đà phát triển của mình ở thế kỷ 21. Ngoại trưởng Trung Quốc Lý Triệu Tinh vừa tuyên bố với báo chí như vậy.

Soạn: AM 205263 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ông Hồ Cẩm Đào và người đồng nhiệm Cu Ba Fidel Castro.

Chuyến công du, bắt đầu từ ngày 11 tới ngày 23/11, là chuyến đi đầu tiên của ông Hồ Cẩm Đào tới châu Mỹ Latin trên cương vị chủ tịch nước. Ngoại trưởng Lý Triệu Tinh, người đồng hành với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào trong suốt chuyến công du vừa qua, cho biết rằng chuyến đi đã giúp thúc đẩy mối quan hệ truyền thống giữa Trung Quốc với khu vực này trên các mặt chính trị, thương mại và những mục tiêu khác trong tương lai.

Trong hơn 10 ngày làm việc tại đây, ông Hồ Cẩm Đào đã có các cuộc hội đàm song phương với lãnh đạo các nước Brazil, Argentina, Chile, Cuba và một số quốc gia khác thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong các cuộc hội đàm này, họ đã nhất trí với nhau về việc tăng cường hơn nữa các quan hệ song phương trong tương lai.

Theo ông Lý Triệu Tinh, chuyến thăm đã góp phần tăng thêm lòng tin giữa Trung Quốc với 4 nước Mỹ latin và giúp tăng cường hợp tác trong tương lai. Cụ thể:

- Ở Brazil, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Lula da Silva khẳng định mối quan hệ chiến lược giữa hai nước;

- Tại Argentina, ông cùng với Tổng thống Nestor Kirchner cũng đã bày tỏ quyết tâm xây dựng mối quan hệ chiến lược giữa hai nước kể từ thời điểm hiện tại;

- Tại Chile, ông đã cùng Tổng thống Ricardo Lagos Escobar cam kết thúc đẩy mối quan hệ đối tác đa phương giữa hai nước;

- Tại Cuba, ông và người đồng nhiệm Fidel Castro đã đạt được cam kết tiếp tục mở rộng hơn nữa mối quan hệ truyền thống tốt đẹp Trung Quốc - Cuba lên một tầm cao mới.

Ngoại trưởng Lý Triệu Tinh cũng lưu ý rằng, mối quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc với 4 nước này đã được đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển vững bền trong tương lai. Cụ thể, Trung Quốc đã ký với 4 nước này tới 39 văn bản về hợp tác thương mại, đầu tư, công nghiệp vũ trụ, du lịch và giáo dục.

Một thành tựu  đáng khích lệ khác là cả 4 nước trên đều đã công nhận Trung Quốc có nền kinh tế thị trường. Riêng Chile đã quyết định sẽ triển khai các cuộc đàm phán với Trung Quốc về một Hiệp định tự do thương mại (FTA) trong thời gian tới.

Ngoại trưởng Lý Triệu Tinh cũng cho biết, trong các cuộc hội đàm đa phương ở Hội nghị APEC, ông Hồ Cẩm Đào đã đạt được một số kết quả mang tính ngoại giao quan trọng, mà chủ đề chính là khủng bố quốc tế và vấn đề dân chủ, nhân quyền.

Trong thời gian tương đối dài ở đây, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã giới thiệu được một bức tranh toàn cảnh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của nước mình với các nước đối tác. Ông cho rằng nền kinh tế Trung Quốc đang trên đà phát triển mạnh, nhanh nhưng vẫn giữ được tính vững chắc và ổn định, do đó có lợi cho các nước đối tác trong khu vực. Đồng thời ông đã giải thích được các vấn đề phương Tây quan tâm như dân chủ và nhân quyền cũng như chính sách "một Trung Quốc". Góc nhìn mới tích cực đã được tạo ra trước mắt các nước có quan hệ truyền thống cũng như các đối tác tiềm năng.

Ngoại trưởng Lý Triệu Tinh kết luận rằng, chuyến công du của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tới Mỹ latin lần này đã đạt được những thành tựu như mong đợi trong việc tăng cường các thoả thuận song phương, củng cố thêm hiểu biết giữa các bên và kích thích hợp tác phát triển vì lợi ích chung.

"Chuyến đi rất bổ ích, có tác dụng lâu dài và thành công tốt đẹp" ông Lý nhấn mạnh.

(NHQ - Theo THX)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,