,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
547980
TT Bush yêu cầu CIA nhân đôi lực lượng điệp viên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

TT Bush yêu cầu CIA nhân đôi lực lượng điệp viên

Cập nhật lúc 17:41, Thứ Năm, 25/11/2004 (GMT+7)
,

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Bush vừa ra lệnh cho Cục Tình báo Trung ương (CIA) tuyển dụng hàng nghìn điệp viên và tăng thêm số người nói trôi chảy các ngôn ngữ "quan trọng cho sứ mệnh" như tiếng A-rập.

Soạn: AM 204247 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Hình ảnh Tổng thống Bush khi tuyên bố tái đắc cử.

Ông Bush đã yêu cầu giám đốc mới của CIA Porter Goss, tăng gấp đôi quân số thám tử và chuyên gia phân tích. CIA hiện đang xem xét cẩn thận về thất bại của mình khi không dự đoán được vụ tấn công 11/9 cũng như không tìm ra vũ khí trái phép ở Iraq.

Tổng thống Bush ra lệnh trên theo đề nghị của uỷ ban điều tra vụ khủng bố 11/9. Mệnh lệnh được đưa ra hôm 18/11 nhưng mới được công bố vào tối 23/11. Đây là một trong nhiều mệnh lệnh ông Bush đưa ra mà không cần sự thông qua của quốc hội. Song, ông không cho biết hoạt động lớn này được tài trợ như thế nào cũng như thời điểm cụ thể.

Các cựu quan chức CIA cho hay, Mỹ có khoảng 4.500 điệp viên ở nước ngoài. Việc nhân đôi quân số có thể phải mất nhiều năm và tốn hàng trăm triệu USD.

Ông Bush cũng yêu cầu các nhân viên CIA nên trình các quan điểm khác nhau đến Phòng Bầu dục sau những nhận định gần đây cho rằng ông Goss, một đồng minh của Nhà Trắng, đã ra lệnh cho nhân viên của mình dùng tin tức tình báo để ủng hộ cho chính sách của Bush.

Ông Goss, cựu nghị sĩ quốc hội đảng Cộng hoà, có ý định tiến hành một cuộc cải tổ lớn đối với CIA, cơ quan tỏ thái độ thù địch với Nhà Trắng trong mấy tháng gần đây. Tuy nhiên, thời điểm công bố quyết định này dường như phục vụ cho mục đích chính trị hơn là an ninh quốc gia.

Điều này làm tăng nghi ngờ rằng, ông Bush đang tìm cách chuyển hướng chỉ trích của mọi người đối với thất bại của ông trong nỗ lực đảm bảo dự luật cải tổ tình báo Mỹ được thông qua. Dự luật này đang bị các thành viên bảo thủ của đảng Cộng hoà trong Quốc hội cản trở tuần trước mặc dù đã được các thành viên lưỡng đảng thông qua, được sự ủng hộ của gia đình các nạn nhân 11/9 và có lời kêu gọi của Bush và Phó Tổng thống Dick Cheney. Các thành viên bảo thủ phản đối việc Dự luật này tước quyền kiểm soát của Lầu năm góc đối với 80% của 40 tỷ USD ngân sách tình báo quốc gia.

Một số người cho rằng, qua trình vận động hành lanh của ông Bush không đủ mạnh để dự luật đó được thông qua. Một số khác lại cho rằng số đông thành viên bảo thủ đã gây cản trở cho Tổng thống. Dù sao thì ông Bush cũng đang phải chịu sức ép để phá vỡ bế tắc. Các phụ tá của ông cho biết, các cuộc thương thuyết vẫn đang được tiến hành nhằm tiến tới thoả hiệp với các nghị sĩ để dự luật được thông qua.

Trong một mệnh lệnh khác, ông Bush đã ra lệnh cho FBI đưa ra kế hoạch về một "lực lượng an ninh quốc gia thống nhất và giỏi chuyên môn". Tổ chức này cũng đã bị chỉ trích về việc thu thập và phân tích thông tin không đầy đủ của mình trước vụ khủng bố 11/9.

(Việt Hằng - Theo Times Online)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,