,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
548160
Em rể bin Laden lên tiếng
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Em rể bin Laden lên tiếng

Cập nhật lúc 18:38, Thứ Năm, 25/11/2004 (GMT+7)
,

Em rể của Osama bin Laden, cũng là người bạn tốt nhất của y mới đây cho biết ông không hề ngạc nhiên khi người ta khó bắt được trùm khủng bố.

Soạn: AM 204629 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Em rể của bin Laden Jamal Khalifa.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN về cuộc sống của ông và trùm khủng bố trước đây, Jamal Khalifa nói: "Đã 10 năm nay, người Nga không thể bắt được một thủ lĩnh mujahedeen nào tại Afghanistan. Do vậy tôi nghĩ, việc truy bắt này hơi khó thực hiện".

Giờ đây, Khalifa là chủ một cửa hàng bán cá ở ngoại ô thành phố cảng Jeddah, Ảrập Xêút. "Chúng tôi đã ở cùng nhau suốt 10 năm. Khi học đại học và cả sau đó, chúng tôi đều sống chung 1 nhà". Lần đầu tiên, bin Laden và Khalifa gặp nhau tại Đại học Quốc vương Abdulaziz tại Jeddah vào cuối thập niên 1970 và trở thành bạn thân.

Cùng chung quá khứ

Họ cùng chung một người thầy là Abdullah Azzam, một giáo sĩ Palestine - người sau này cùng bin Laden sáng lập ra Al-Qaeda. Những bài giảng của Azzam đã tác động tới cả hai và đôi bạn cùng nhau tới Afghanistan, tham gia cuộc "thánh chiến" chống quân đội Xô viết năm 1979.

Vì yêu quý và ngưỡng mộ Khalifa, bin Laden đã sắp xếp để ông kết hôn cùng em gái bin Laden. "Bin Laden là người đã gợi ý để tôi lấy em gái ông ấy. Tôi đã nói với ông ấy rằng: "Chúng ta sẽ chết và anh đang nói về hôn nhân. Hãy chiến đấu và sau đó nếu tôi còn sống, chúng ta sẽ tiến hành việc này. Và tôi đã sống sót".

Theo lời Khalifa, ông đã giành phần lớn thời gian của mình tại Pakistan, thành lập quỹ từ thiện Hồi giáo, xây dựng trường học, đền thờ cho người tỵ nạn bị mất nhà cửa do cuộc chiến tại Afghanistan. Cùng lúc này, bin Laden trở thành "lãnh đạo" của một mạng lưới và thường xuyên tới Pakistan, Afghanistan. Y có thể dùng tài sản của gia đình và các mối liên hệ sẵn có để quyên tiền cho phong trào thánh chiến rồi chỉ huy những người tham gia chiến đấu.

Khalifa cho biết ông cảm thấy bối rối đúng vào lúc bin Laden bắt đầu hình thành nên một lực lượng chiến đấu riêng chính từ những người tham gia phong trào thánh chiến. Theo Khalifa, ông không nhận thức được rằng ông đang được chứng kiến sự khởi đầu của Al-Qaeda, song ông không cảm thấy thích thú những gì mình chứng kiến. Có lần Khalifa được 3 nhân vật tới thăm, những kẻ sau này trở thành chỉ huy các hoạt động của Al-Qaeda. Họ hỏi ông rất nhiều, và chỉ lúc này Khalifa mới hiểu ông đang nằm trong "tầm ngắm" của Al-Qaeda - họ muốn tuyển mộ ông.

"Osama, anh đang lầm đường"

"Tôi là người đầu tiên đứng trước mặt Osama và nói với anh ấy "Osama, anh đang làm điều sai lầm. Anh sẽ mất phương hướng", Khalifa nói. Ngay sau đó, Sheik Azzam, người thầy của cả hai bị sát hại trong bí ẩn và bin Laden trở thành lãnh đạo của Al-Qaeda.

Soạn: AM 204635 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Trùm khủng bố Osama bin Laden.

Khalifa cho biết ông đã từ biệt bin Laden vào cuối thập niên 1980 song cả hai vẫn giữ liên lạc. Lần cuối cùng Khalifa thấy bin Laden là năm 1992 trong một chuyến đi tới Sudan.

Người đàn ông xưng là bin Laden mà Khalifa nhìn thấy trên những đoạn băng video phát trên các kênh truyền hình Ảrập giống như một người đàn ông già nua. Trong băng, bin Laden tuyên bố nhận trách nhiệm cho các vụ tấn công 11/9/2001 nhưng Khalifa tin rằng anh rể mình không phải là kẻ âm mưu, sắp đặt mọi chuyện, y chỉ là kẻ chỉ huy cuộc tấn công.

Khalifa đã bắt đầu công khai chỉ trích bin Laden từ năm ngoái sau các vụ tấn công tại Ảrập Xêút. Ông đã cho đăng tải một bức thư gửi bin Laden trên một tờ báo Ảrập Xêút trong đó yêu cầu trùm khủng bố từ bỏ những gì đang làm.

(Huyền Trang - Tổng hợp)

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,