,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
548282
Ukraina hoãn công bố kết quả bầu cử
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Ukraina hoãn công bố kết quả bầu cử

Cập nhật lúc 10:42, Thứ Sáu, 26/11/2004 (GMT+7)
,

Toà tối cao Ukraina đã chấp nhận xem xét những lời tố cáo của phe đối lập và đưa ra phán quyết tạm thời hoãn việc công bố kết quả bầu cử tổng thống.

Soạn: AM 204833 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Hàng nghìn người ủng hộ cho ông Yushchenko tụ tập biểu tình ở thủ Kiev.

Lãnh đạo phe đối lập Viktor Yushchenko đã đệ đơn lên toà sau khi các quan chức bầu cử tuyên bố Viktor Yanukovych giành chiến thắng. Hàng nghìn người ủng hộ cho ông đã tụ tập quanh các toà nhà chính ở Kiev.

Oleksandr Zinchenko, trưởng nhóm vận động tranh cử cho ông Yushchenko, cho hay, Uỷ ban Bảo vệ Quốc gia đang được thành lập để "bảo vệ hiến pháp". Ông cho biết thêm, ông Yushchenko cũng đã ra lệnh thành lập lực lượng bảo vệ quốc gia- "Lực lượng bảo vệ Ukraina". Một nhân vật ủng hộ Yushchenko, Yuliya Tymoshenko, đã xúi giục những người biểu tình ở Kiev vây quanh các toà nhà của nghị viện, của chính phủ và của văn phòng Tổng thống.

Ông Yushchenko đã thông báo quyết định của toà án cho hàng nghìn người biểu tình ở quảng trường chính của Kiev. "Đây mời chỉ là sự khởi đầu", ông nói.

Soạn: AM 204843 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ông Yanukovych (trái) và ông Yushchenko

Serhiy Tihipko, trợ tá của Thủ tướng Yanukovych cho biết, toà án không có quyền huỷ bỏ kết quả bầu cử và cho rằng ngừng công bố kết quả bầu cử là "không hợp lệ". Theo kết quả bầu cử chính thức được công bố vào hôm 24/11, ông Yanukovych giành được 49,46% số phiếu trong khi số phiếu mà ông Yushchenko giành được là 46,61%. Những người ủng hộ ông Yushchenko cho rằng, cuộc bầu cử là gian lận.

Các bản báo cáo cho biết, ở biên giới phía tây Ukraina, một số tuyến đường chính đông nghẹt người, các nhà máy và trường đại học đóng cửa, hệ thống giao thông bị tắc nghẽn kể từ khi có biểu tình. Tuy nhiên, những công nhân mỏ than ở phía đông nước này, nơi có nhiều người ủng hộ ông Yanukovych, cho biết họ vẫn tiếp tục làm việc.

Một số nhà phân tích cho rằng, cuộc biểu tình có thể gây chia rẽ vì lực lượng ủng hộ ông Yushchenko chủ yếu ở phía tây và các khu vực miền trung. Những người ủng hộ chính phủ trong đó có vài nghìn công nhân mỏ đã tụ tập về Kiev nhưng ở đó, lực lượng ủng hộ ông Yushchenko chiếm ưu thế.

Hôm nay (26/11), người đại diện phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Javier Solana, Tổng thống Ba Lan Aleksander Kwasniewski và Jan Kubis, tổng thư ký của Tổ chức Hợp tác An ninh ở châu Âu (OSCE) sẽ bay đến Ukraina để giải quyết cuộc khủng hoảng. Ông Solana muốn thảo luận một giải pháp ngoại giao với Yushchenko, Yanukovich và Tổng thống sắp mãn nhiệm Leonid Kuchma. Theo ông Yanukovich, các nước phương Tây không có quyền bỏ qua lời kêu gọi biểu tình của đảng đối lập nhằm đảo ngược kết quả bầu cử. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, cuộc khủng hoảng cần được giải quyết tại toà án chứ không phải trên đường phố.

(Việt Hằng - Theo BBC, Reuters)

Tin liên quan:

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,