,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
548858
Kojo Annan được trả tiền từ nhiều năm
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Kojo Annan được trả tiền từ nhiều năm

Cập nhật lúc 21:40, Thứ Bảy, 27/11/2004 (GMT+7)
,

Từ hơn 4 năm nay, con trai Tổng thư ký LHQ Kofi Annan hàng tháng vẫn nhận tiền từ 1 công ty Thuỵ Sĩ từng giành được hợp đồng béo bở do chương trình "Đổi dầu lấy lương thực". Trưởng phát ngôn viên LHQ Fred Eckhard đã tuyên bố như vậy hôm qua (26/11).

Soạn: AM 206181 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tổng thư ký LHQ Kofi Annan.

Theo đó  từ đầu năm 2000 tới tận tháng 2 năm ngoái, Kojo Annan mỗi tháng nhận 2.500 USD (tổng cộng số tiền đã nhận là 125.000 USD) từ công ty Cotecna có trụ sở tại Geneva để đổi lại Kojo sẽ không cạnh tranh với Cotecna tại Tây Phi sau khi anh ta rời công ty.

Cho tới nay chưa hề có cáo buộc cụ thể nào về những sai phạm liên quan trực tiếp tới Tổng thư ký LHQ khi đồng ý trao cho Cotecna hợp đồng trị giá nhiều triệu USD giám sát việc nhập khẩu của Iraq theo chương trình "Đổi dầu lấy lương thực".

Tuy nhiên, khi khoản chi trả đều đặn trong một thời gian quá dài trên bị phát giác, người ta lại bắt đầu hướng sự chú ý vào những xung đột về lợi ích, làm cho ông Annan cũng như các nhân viên của ông trở nên "bối rối" khi giải quyết vấn đề.

Chương trình "Đổi dầu lấy lương thực" chấm dứt từ năm ngoái sau khi Mỹ tấn công Iraq. Trong thời gian chương trình này có hiệu lực, Iraq vẫn xuất khẩu dầu và sử dụng tiền thu được để mua lương thực bất chấp lệnh cấm của LHQ. Cách nay không lâu, Uỷ ban điều tra của Quốc hội Mỹ đã tuyên bố chính quyền Saddam từng thu được hơn 21 tỉ USD từ những khoản "lại quả" và buôn lậu dầu trước cũng như trong thời gian chương trình "Đổi dầu lấy lương thực" được thực thi.

Thông tin Kojo Annan nhận tiền của Cotecna trong 50 tháng được đăng tải đầu tiên trên tờ New York Sun hôm qua. New York Sun cho hay thông tin này đã được luật sư của Kojo xác nhận.

Trước đó, LHQ đã tiết lộ rằng từ sau khi Kojo Annan rời khỏi Cotecna vào cuối năm 1998 cho tới cuối năm 1999, ông nhận được 2.500 USD môi tháng. Cotecna đã đồng ý chi trả khoản này chỉ vài ngày sau khi họ nhận được hợp đồng từ LHQ.

Tuy nhiên, Tổng thư ký Kofi Annan và LHQ vẫn bác bỏ bất kì cáo buộc nào cho rằng ông mắc sai phạm hay vi phạm đạo đức khi trao cho Cotecna hợp đồng này. Hôm qua, Trưởng phát ngôn viên LHQ cho biết chỉ duy cựu Chủ tịch cục dự trữ liên bang Mỹ Paul Volcker, người đứng đầu Uỷ ban độc lập điều tra về chương trình "Đổi dầu lấy lương thực" mới có thể khẳng định liệu có sai phạm nào trong vụ này hay không.

(Huyền Trang - Theo Reuters, CNN)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,