,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
549174
Iran tuyển dụng chiến binh liều chết
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Iran tuyển dụng chiến binh liều chết

Cập nhật lúc 11:47, Thứ Hai, 29/11/2004 (GMT+7)
,

Sở chỉ huy phong trào Hồi giáo toàn cầu tưởng niệm các liệt sĩ, một tổ chức cứu trợ của Iran đã rải quảng cáo khắp nơi thu nạp chiến binh liều chết. 

Soạn: AM 206829 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nhận đơn đăng ký của người tình nguyện tấn công liều chết.

Khoảng 300 người đã tới trụ sở chính của tổ chức này và đăng ký tham gia. Họ có 3 lựa chọn, được đào tạo để tấn công liều chết nhằm vào lính Mỹ tại Iraq, ôm bom giết hại người Israel và ám sát nhà văn Anh Salman Rushdie.

Theo nhận định của các nhà phân tích, ban đầu, đây có vẻ là sự tập hợp của các phần tử cực đoan tại một xã hội bị phân chia, một bên là những người ôn hoà muốn cải thiện quan hệ với thế giới và một bên là những phần tử Hồi giáo theo đường lối cứng rắn có xu hướng thù địch với Mỹ và Israel. Tuy nhiên, sự hiện diện của hai nhân vật nổi bật: một nghị sĩ có tiếng của Iran và một thành viên của lực lượng Vệ binh cách mạng cho thấy cuộc gặp trên mang tính hợp pháp hơn và có dấu hiệu ủng hộ ngầm của chính phủ Iran.  

Kể từ sau lễ khánh thành, diễn ra vào tháng 6, tại căn phòng được trang trí bằng những tấm ảnh tang lễ của binh lính Israel, mẫu đăng ký đặc công liều chết tự nguyện xuất hiện nhiều trên đường phố Tehran và các khu sân bãi trường đại học. Tuy nhiên, dường như không có dấu hiệu nào cho thấy Tehran có hành động ngăn cản phong trào này.

Ngày 12/11, ngày truyền thống tổ chức biểu tình ủng hộ người Palestine, người phát ngôn Sở chỉ huy phong trào Hồi giáo toàn cầu tưởng niệm các liệt sĩ cho biết họ thu nhận ít nhất 4.000 người tình nguyện. Phát ngôn viên Mohammad Ali Samadi cũng tuyên bố tổ chức này không có quan hệ gì với chính phủ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran là Hamid Reza Asefi khẳng định, phong trào tuyển dụng người tình nguyện đánh bom liều chết không có liên quan gì tới chính phủ Hồi giáo cầm quyền.

(Hoài Linh - Theo AP)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,