,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
549272
Quân nổi dậy Colombia âm mưu ám sát TT Bush
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Quân nổi dậy Colombia âm mưu ám sát TT Bush

Cập nhật lúc 16:04, Thứ Hai, 29/11/2004 (GMT+7)
,

Lực lượng Cách mạng Vũ trang cánh tả của Colombia (FARC) đã có âm mưu ám sát Tổng thống Mỹ George W. Bush trong chuyến viếng thăm mới đây của ông đến Colombia.

Soạn: AM 207213 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tổng thống Bush

Bộ trưởng Quốc Phòng Colombia, Jorge Alberto Uribe, nói với phóng viên: "Chúng tôi biết rằng một số thành viên của FARC đã được đào tạo để tấn công tổng thống Mỹ". "Điều này chứng tỏ rằng Colombia hiện giờ vẫn là một nước yên bình. Lực lượng an ninh của chúng tôi đã làm việc rất tốt.

Ông Uribe không cho biết thông tin gì về việc liệu có vụ tấn công nào đã được sắp đặt hay chưa. Trước sự việc này, an ninh đã được tăng cường chặt chẽ trong chuyến viếng thăm của ông Bush. Nhiều máy bay trực thăng được huy động, bay lượn phía trên đoàn xe hộ tống chiếc xe chống đạn chở tổng thống Bush. Ngoài ra, khoảng 15.000 binh sĩ cũng được triển khai để bảo vệ ông Bush.

Nhà Trắng từ chối lên tiếng bình luận. "Chúng tôi tin vào công việc của lực lượng mật vụ và sự phối hợp của họ với các quan chức an ninh trong bối cảnh tổng thống du hành" , phát ngôn viên Jim Morrell nói.

Ông Bush đã có chuyến thăm bất ngờ tới Colombia trên đường trở về Mỹ sau khi tham dự Hội nghị Kinh tế Châu á-Thái Bình Dương tại Chile. Ngoài chuyến viếng thăm lần này của tổng thống Bush tới Colombia, gần đây nhất là năm 2000, Bill Clinton đã đến thăm nước này. Một kế hoạch tấn công Bill Clinton cũng đã bị phá vỡ khi lực lượng an ninh Colombia tìm thấy vật liệu chế tạo bom trong một ngôi nhà 6 tầng ở toà nhà mà ông Clinton đang đến thăm.

Chuyến viếng thăm lần này của ông Bush nhằm ủng hộ cho tổng thống Colombia, Alvaro Uribe. Để duy trì mối quan hệ khăng khít với Nhà Trắng, ông Uribe đã ra lệnh tấn công vào quân nổi dậy FARC, lực lượng từng giao chiến với chính quyền 40 năm nay.

Ông Bush đã hứa tăng quỹ hỗ trợ hoạt động an ninh và chống ma tuý do cựu tổng thống Mỹ Clinton và cựu tổng thống Colombia Andrés Pastrana ký kết trướ đây lên 3,3 tỷ USD. Colombia là nước nhận nhiều viện trợ của Mỹ nhất ngoài các nước Trung Đông. 90% lượng cocaine và 50% lượng heroin do nước này sản xuất được tiêu thụ ở Mỹ.

(Việt Hằng - Theo Guardian, Borneo Bulletin)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,