,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
549286
Một nữ nhà báo tranh cử Tổng thống Palestine
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Một nữ nhà báo tranh cử Tổng thống Palestine

Cập nhật lúc 16:56, Thứ Hai, 29/11/2004 (GMT+7)
,

Một nhà báo tại Jerusalem hôm qua (29/11) đã trở thành phụ nữ đầu tiên tuyên bố ý định tranh cử chức Tổng thống Palestine sau khi nhà lãnh đạo Yasser Arafat từ trần.

Soạn: AM 207225 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Chủ tịch PLO Abbas và Ngoại trưởng Anh Jack Straw.

Majeda el-Batsh cho biết bà muốn chính phủ Palestine quan tâm hơn tới nhu cầu của khoảng 220.000 người Palestine đang sinh sống tại khu vực đông Jerusalem hơn là chỉ "hô hào khẩu hiệu".

"Hôm nay, tôi tuyên bố ý định muốn trở thành ứng cử viên Tổng thống Palestine. Tôi làm điều này với tư cách một công dân Palestine tại Jerusalem và với tư cách một phụ nữ để thực hiện quyền dân chủ của mình", el-Batsh phát biểu trong một cuộc họp báo tại đông Jerusalem.

Theo el-Batsh, tới nay bà đã thu thập được 2/3 trong tổng số 5.000 chữ ký cần thiết để đảm bảo tư cách ứng cử ngày 9/1 tới. "Các chữ ký đều của người Palestine tại Jerusalem, Gaza, Nablus, Jenin và Tulkarem, nơi những người ủng hộ tôi đang làm một công việc hữu ích".

Isreal trước đó tuyên bố nước này sẽ cho phép cư dân tại khu vực đông Jerusalem tham gia bầu cử song việc bỏ phiếu có thể sẽ được tiến hành thông qua đường bưu điện, không phải thành lập các điểm bỏ phiếu trực tiếp. "Jerusalem từ lâu đã trở thành một khẩu hiệu được nhiều chính trị gia sử dụng, thường không có ý nghĩa gì. Những nhà đàm phán Palestine đã xao lãng vấn đề trọng yếu này khiến người dân Jerusalm lo lắng", el-Batsh nói.

Soạn: AM 207223 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Lữ đoàn Al-Aqsa mang theo ảnh cố lãnh đạo Arafat.

Hiện Chủ tịch PLO Mahmud Abbas đang có nhiều khả năng giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tới vì là ứng viên chính thức của nhóm Fatah. Trong cuộc bầu cử đầu tiên tại Palestine, cố lãnh đạo Arafat đã đánh bại nhà hoạt động xã hội Samira Khalil năm 1996.

Trong một diễn biến khác, hôm qua ông Abbas tuyên bố lực lượng an ninh Palestine nên trở thành nhóm duy nhất tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng được phép mang vũ khí. "Chúng tôi muốn kiểm soát an ninh Palestine vì vậy chúng tôi sẽ chấm dứt tình trạng mọi người mang theo vũ khí ở khắp mọi nơi. Đây là chính sách của chính quyền Palestine".

(Huyền Trang - Theo News Media, JP)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,