,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
549984
Israel kết án nhà chế tạo bom Palestine 67 năm tù
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Israel kết án nhà chế tạo bom Palestine 67 năm tù

Cập nhật lúc 15:42, Thứ Tư, 01/12/2004 (GMT+7)
,

Một tòa án quân sự của Israel, hôm qua (30/11), tuyên phạt Abdullah Barghouti, người Palestine, 67 năm tù giam vì tội chế tạo bom phục vụ cho các cuộc tấn công làm hàng chục người Do Thái và ít nhất 5 công dân Mỹ thiệt mạng.

Soạn: AM 208929 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Lính Israel bên cạnh một tay súng Palestine sau khi đơn vị của anh phá tan cuộc tấn công của du kích ở khu định cư Gush Qatif, nam Dải Gaza.

Tòa án cho biết, Barghouthi, 32 tuổi, thành viên của nhóm vũ trang Hamas, đã nhận tội. Không những thế, anh ta còn khai đã đứng ra đào tạo cho hãng chục "kỹ sư" mà bị cáo hy vọng sẽ thực hiện được nhiều cuộc tấn công đẫm máu nhằm vào Israel hơn nữa.

Liệt kê một số cuộc tấn công mà các nhà chức trách Israel khẳng định có liên quan tới Barghouthi, Tòa án quân sự Israel nêu vụ anh ta đã đặt bom trong một chiếc hộp đựng đàn ghi-ta kẻ đánh bom tự sát mang vào Sbarro pizzeria, miền Trung Jerusalem hồi tháng 8/2001. 15 người thiệt mạng trong vụ này.

4 tháng sau đó, 10 người phải bỏ mạng trong một vụ đánh bom kép tại một khu phố sầm uất của Jerusalem. Barghouthi giấu một quả bom tự tạo trong một hộp máy vi tính mà một trong số những kẻ tấn công đã mang vào quán cà phê Frank Sinatra trong tòa nhà của sinh viên nước ngoài ở Đại học Hebrew, Jerusalem, hồi tháng 7/2002 khiến 9 người thiệt mạng

Tổng cộng, 66 người chết vì bom do Barghouthi nên Tòa tuyên phạt Barghouti 67 năm tù, mỗi năm cho một mạng người và một năm còn lại cho những người bị thương.

Theo báo chí Israel, Barghouthi bị bắt hồi tháng 3/2003 ở gần thành phố Ramallah. Tòa khẳng định anh ta là người bà con với Marwan Barghouthi, lãnh đạo phong trào Fatah ở Bờ Tây song không rõ thân thuộc đến mức nào.

Trong bản án, các thẩm phán ghi rằng họ rất tiếc khi không được lựa chọn án tử hình. Mức án cao nhất này Israel mới chỉ áp dụng đối với bị cáo Adolf Eichman, kẻ lên kế hoạch tàn sát người Do Thái hồi năm 1962.

Theo quân đội Mỹ, Barghouti sinh ở Kuwait trong một gia đình người Palestine. Ông ta chuyển tới các vùng lãnh thổ của người Palestine vào năm 1999.

(Thanh Hảo - Theo AP, Reuters)
 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,