,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
550032
Cách Mỹ đối xử với tù nhân Guantanamo có vấn đề
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Cách Mỹ đối xử với tù nhân Guantanamo có vấn đề

Cập nhật lúc 16:17, Thứ Tư, 01/12/2004 (GMT+7)
,

Uỷ ban Chữ thập đỏ quốc tế khẳng định như vậy song từ chối xác nhận cũng như bác bỏ thông tin quân đội Mỹ tra tấn tù nhân thông qua biện pháp chữa trị.

Soạn: AM 209017 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tù nhân mặc áo da cam tại trại giam Guantanamo

Uỷ ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) hôm qua (30/11) đã trao cho chính quyền Tổng thống Bush một báo cáo mật về cách Mỹ đối xử với những nghi phạm khủng bố bị giam tại căn cứ quân sự ở vịnh Guantanamo, Cuba.

ICRC, tổ chức giám sát độc lập duy nhất được phép vào thăm trại giam này, đã từ chối xác nhận hay bác bỏ bản tin của tờ The New York Times rằng ICRC đã mô tả các biện pháp chữa trị tâm lý và thể chất cho tù nhân của quân đội Mỹ tại trại Guantanamo giống như tra tấn.

Báo cáo rò rỉ của ICRC còn cáo buộc bác sĩ và y tá tại trại Guantanamo đã vi phạm đạo đức nghề nghiệp khi thông báo cho các thẩm tra viên về tình hình thể chất, tâm lý và thương tổn của tù nhân.

Lầu Năm Góc đã bác bỏ những cáo buộc trên đồng thời tuyên bố không một ai trong số 550 tù nhân ở Guantanamo bị ngược đãi. Và rằng, Lầu Năm Góc đã tiến hành hàng loạt cuộc điều tra mà không tìm thấy bất cứ bằng chứng đáng tin nào về việc lạm dụng.

Trong báo cáo vừa qua, ICRC khen Lầu Năm Góc thành lập Cơ quan giải quyết các vấn đề tù nhân song cũng đặt câu hỏi về tính nghiêm túc của nhà chức trách Mỹ khi tiếp nhận các cáo buộc ngược đãi tù nhân. ''ICRC còn lo ngại về những vấn đề liên quan tới điều kiện và cách đối xử với tù nhân tại Guantanamo chưa được giải quyết hợp lý''.

ICRC - một tổ chức tự coi là trung lập, rất ít khi đưa ra nhận xét về cách đối đãi tù nhân cho biết như vậy sau khi NY Times có bài báo về tình trạng ngược đãi tù nhân tại Guantanamo.

(Bảo Bình - Theo AP, Guardian, Washington Times)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,