,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
550196
Liên minh chính phủ Israel có nguy cơ tan rã
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Liên minh chính phủ Israel có nguy cơ tan rã

Cập nhật lúc 09:30, Thứ Năm, 02/12/2004 (GMT+7)
,

Thủ tướng Sharon đã sa thải đảng Shinui sau khi đối tác chính trong liên minh chính phủ này bỏ phiếu phản đối dự toán ngân sách 2005 của ông tại Quốc hội.

Thủ tướng Sharon phải thành lập liên minh mới càng sớm càng tốt để tránh tổng tuyển cử sớm.

Quyết định trên là dấu hiệu về sự sụp đổ liên minh chính phủ hiện nay. Điều này có thể làm trệch hướng kế hoạch rút quân khỏi dải Gaza của người đứng đầu chính phủ Tel Aviv. Thủ tướng Sharon đang tìm kiếm những đối tác mới để thành lập chính phủ liên minh mới càng sớm càng tốt để tránh tổng tuyển cử sớm. Sáng nay (2/12), Thủ tướng Sharon sẽ thương thuyết với Công đảng, Liên minh Do Thái Torah và Shas. 

Được biết, trong vòng một giờ sau khi cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội diễn ra, Thủ tướng Sharon đã trao thư bãi nhiệm cho các bộ trưởng thuộc đảng Shinui. Quyết định sa thải có hiệu lực sau 48 tiếng. Bộ trưởng Tư pháp sắp mãn nhiệm - lãnh đạo đảng Shinui Tommy Lapid nói: ''Chúng tôi đã có cuộc thảo luận thân tình với Thủ tướng Sharon. Ông lấy làm tiếc vì sự ra đi của chúng tôi. Về phần mình, những bộ trưởng, thành viên đảng Shinui cũng tiếc về việc phải rời chính phủ''.

Phóng viên BBC, Barbara Plett tại Jerusalem nhận định, Thủ tướng Sharon đang dẫn dắt một chính phủ lung lay. Đảng Likud của ông chỉ nắm 40 trong 120 ghế tại Quốc hội và trong nội bộ đảng còn có sự chia rẽ.

Theo các nhà phân tích, Thủ tướng Sharon muốn hoàn tất thoả thuận thành lập liên minh mới vào thứ hai tới (6/12) khi một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm có thể được tiến hành và tổng tuyển cử sớm có thể được tổ chức sớm 2 năm so với dự định. Hiện, lãnh đạo Công đảng là ông Shimon Peres tỏ ý muốn tham gia chính phủ liên minh với vai trò ngoại trưởng. Trong trường hợp, Công đảng đồng ý bắt tay với Likud, chính phủ của Thủ tướng Sharon có thể tránh được bầu cử sớm. Điều này cũng có nghĩa đối tác chính trong liên minh của Thủ tướng Sharon sẽ ủng hộ ông hoàn toàn trong kế hoạch rút quân khỏi dải Gaza.

(Hoài Linh - Theo Jpost, Reuters, BBC)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,