,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
550240
Hà Lan: Hoàng thân Bernhard qua đời
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Hà Lan: Hoàng thân Bernhard qua đời

Cập nhật lúc 11:20, Thứ Năm, 02/12/2004 (GMT+7)
,

Hoàng thân Bernhard, một trong những nhân vật nổi tiếng nhất của Hoàng gia Hà Lan, vừa qua đời, thọ 93 tuổi.

Soạn: AM 209593 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thái tử Berhard và Nữ hoàng Juliana đã kết hôn được 60 năm.

Ông Bernhard, bố của Nữ hoàng Beatrix đang trị vì đất nước Hà Lan, bị mắc bệnh ung thư vào giữa tháng 11. Tuần vừa rồi, các khối u đã lan sang dạ dày và phổi, gây khó thở nên ông được đưa đến bệnh viện Đại học Y khoa Utrecht và qua đời ở đó đêm qua (1/12).

Hoàng tộc cho biết, theo ước nguyện của ông, không biện pháp phục hồi sức khỏe nào được áp dụng trong bệnh viện. Thủ tướng Jan Peter Balkenende nói trong bài diễn văn phát biểu rằng, cả nước bày tỏ sự cảm thông với bệnh tình của ông.

Ông Bernhard sinh ra tại Đức vào ngày 29/6/1911. Ông kết hôn và sống với Nữ hoàng Juliana được 6 thập niên tại cung điện hoàng gia ở Soestdijk. Nữ hoàng Juliana thoái vị và nhường ngôi cho con gái bà năm 1980. Bà qua đời vào tháng 3 năm nay, thọ 94 tuổi.

Ông Bernhard có được sự kính trọng của nhân dân Hà Lan vì ông từng làm phi công, phục vụ cho đồng minh trong cuộc Chiến tranh Thế giới II và giúp tái thiết đất nước Hà Lan, đất nước bị phá huỷ bởi quân chiếm đóng Đức. Tuy nhiên, hình ảnh ông bị lu mờ bởi một vụ tai tiếng về chuyện ăn hối lộ vào cuối triều đại của vợ mình.

Các đài phát thanh và truyền hình của Hà Lan liên tục đưa tin về cái chết của ông. Quốc ca Hà lan được bật lên để tưởng niệm ông.

Đối với nhân dân Hà Lan, ông Bernhard như một người chú, người bác trong suốt nửa sau của thế kỷ 20. Các nước khác coi ông như một vị đại sứ đầy thuyết phục của nhân dân Hà Lan trong sự nghiệp tái thiết đất nước hậu chiến tranh.

Ông đã giúp thành lập Quỹ bảo vệ thiên nhiên hoang dã thế giới (WWF) năm 1961 và trở thành chủ tịch đầu tiên của quỹ này. Ông cũng được công nhận là người sáng lập nhóm Bilderberg - một diễn đàn thảo luận kín hàng năm của những chính trị gia xuất chúng.

(Việt Hằng - Theo BBC, AP)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,