,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
554158
Ukraine: Ứng viên TT Yushchenko bị đầu độc bằng dioxin
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Ukraine: Ứng viên TT Yushchenko bị đầu độc bằng dioxin

Cập nhật lúc 08:20, Chủ Nhật, 12/12/2004 (GMT+7)
,

Căn bệnh bí hiểm mà lãnh đạo phe đối lập, ứng viên Tổng thống Ukraine Viktor Yushchenko mắc phải là do bị đầu độc, các bác sĩ Áo hôm qua (11/12) cho biết.

Mặt ông Yushchenko bị biến dạng.

Kết luận trên được một phòng thí nghiệm tại Amsterdam đưa ra dựa trên phân tích máu. Chất độc khiến mặt ông Yushchenko bị sưng phồng và nổi những nốt mụn đậu mùa. Các bác sĩ cho biết, ca nhiễm độc dioxin rất nguy hiểm và nếu không được chữa trị kịp thời ông Yushchenko có thể chết.

Ông Yushchenko, 50 tuổi, bắt đầu đổ bệnh từ tháng 9 khi bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống. Ứng viên này khẳng định, việc bị đầu độc là một phần trong âm mưu ám sát ông.

Bác sĩ Michael Zimpfer, Giám đốc bệnh viện chuyên khoa Rudolfinerhaus - nơi ông Yushchenko chữa trị, cho biết: ''Không còn gì nghi ngờ...Lượng dioxin cao, gấp 1.000 lần so với bình thường, được hấp thu qua đường ăn uống''. Ban đầu, ông Zimpfer từ chối bình luận đây là trường hợp bất cẩn hay cố tình đồng thời cho biết đó là câu hỏi đặt ra cho chính quyền Ukraine. Tuy nhiên, sau đó, vị bác sĩ này khẳng định, bệnh viện tin chắc đây là trường hợp bị đầu độc.

''Chúng tôi nghi ngờ đây là hành động của một bên thứ ba. Chất độc có thể dễ dàng cho vào súp, có chứa kem'', bác sĩ Zimpfer nói, dioxin dễ hoà tan và nhanh chóng ngấm vào cơ thể.

Các chuyên gia y tế cho hay, tình trạng mặt bị biến dạng hiện nay của ông Yushchenko có vẻ đã nhiễm chứng ban clor, thường liên quan tới việc bị đầu độc bằng dioxin. Chứng ban clor là bệnh ngoài da, mắc phải do tiếp xúc với hoá chất độc như dioxin. Nạn nhân có thể bị nhiễm dioxin qua thức ăn, hít phải bụi hay chất lỏng được phun ở dạng bụi mà không nhận biết được.

Yushchenko từng cáo buộc chính phủ Ukraine có âm mưu hạ độc ông. Sau vụ việc này, những đối thủ của ông còn cố tình gian lận trong cuộc bỏ phiếu vòng 2 hôm 21/11, trong đó Thủ tướng Yanukovich được tuyên bố là người chiến thắng. Toà án tối cao Ukraine đã bác bỏ kết quả này đồng thời yêu cầu tiến hành bỏ phiếu lại vào 26/12.

Phát biểu trước các phóng viên cuối tuần qua, ông Yushchenko khẳng định, sức khoẻ đã được cải thiện và ông lạc quan sẽ giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu sắp tới.

(Hoài Linh - Theo BBC, Reuters)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,