,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
551914
Mỹ đồng ý tiến hành hội nghị hoà bình Trung Đông
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Mỹ đồng ý tiến hành hội nghị hoà bình Trung Đông

Cập nhật lúc 13:53, Thứ Hai, 06/12/2004 (GMT+7)
,

Anh đã đạt được sự đồng thuận của Mỹ trong việc tổ chức hội nghị quốc tế bàn về hoà bình Trung Đông tại London vào đầu năm tới.

Soạn: AM 213360 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tổng thống Bush và Thủ tướng Anh họp báo tại Nhà Trắng nhân chuyến thăm của ông Blair.

Đó là thông tin mới đăng tải trên tờ Daily Telegraph hôm nay (6/12). Tờ báo trích các nguồn tin ngoại giao cấp cao cho hay Thủ tướng Anh Tony Blair sẽ thảo luận chi tiết với các lãnh đạo Israel và Palestine trong chuyến thăm Trung Đông tháng này.

Hiện các quan chức Anh vẫn chưa đưa ra bất kì bình luận nào về thông tin trên song ai cũng rõ ông Blair coi việc dàn xếp cuộc xung đột giữa Israel và Palestine là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Anh và liên hệ vấn đề này với cuộc chiến chống khủng bố.

Theo dự kiến, hội nghị hoà bình Trung Đông sẽ diễn ra vào cuối tháng 1 hoặc đầu tháng 2 với sự tham gia của ngoại trưởng các nước. Chưa rõ liệu Israel có gửi một đoàn đại biểu cấp Ngoại trưởng tới dự hay không.

Hội nghị có thể sẽ chính thức được công bố sau cuộc bầu cử tại Palestine ngày 9/1 để chọn ra người kế nhiệm ông Yasser Arafat và sẽ phụ thuộc nhiều vào kết quả cuộc bầu cử này. Một nguồn tin Israel yêu cầu giấu tên cho biết: "Sẽ không có hội nghị nào nếu Palestine bầu cho Marwan Barghouti, người đang thụ 5 án chung thân trong nhà tù Israel".

Soạn: AM 213368 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Hai đồng minh thân cận trong cuộc chiến Iraq.

Một số nguồn tin ngoại giao cho hay hiện công tác chuẩn bị hội nghị đang là vấn đề chi phối các cuộc hội đàm về chính sách đối ngoại giữa Anh và Mỹ. Vấn đề này cũng là tâm điểm của mọi nỗ lực hàn gắn bất đồng giữa Washington và một số quốc gia châu Âu sau cuộc chiến Iraq. Tháng trước, Thủ tướng Blair đã thảo luận về vấn đề tổ chức hội nghị với Tổng thống Bush tại Washington. Cả hai lãnh đạo nhất trí rằng sự ra đi của ông Arafat là cơ hội để thúc đẩy tiến trình hoà bình Trung Đông từ lâu bế tắc.

Tổng thống Bush đã cam kết sẽ dành thời gian của nhiệm kỳ 2 để giúp thành lập một nhà nước Palestine.


(Huyền Trang - Theo Telegraph, Reuters) 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,