,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
552246
Al Qaeda nhận trách nhiệm tấn công lãnh sự Mỹ
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Al Qaeda nhận trách nhiệm tấn công lãnh sự Mỹ

Cập nhật lúc 08:44, Thứ Ba, 07/12/2004 (GMT+7)
,

Nhóm Abu Anas al-Shami - chi nhánh của Al Qaeda tại Ảrập Xêút vừa đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công tòa lãnh sự́ Mỹ ở thành phố Jedda hôm qua (6/12).  

Soạn: AM 214033 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Khói đen bốc cao từ phía toà lãnh sự Mỹ.

Trong một thông điệp được đăng tải trên website Ansar al-Sunna, nhóm quân khủng bố này tuyên bố: ''Đội quân tử vì đạo Abu Anas al-Shami đã tấn công một trong số các thành trì của lực lượng thập tự chinh ở bán đảo Ảrập...''. Hiện tính xác thực của phát biểu trên vẫn chưa được xác thực song nhóm quân trên thường xuyên dùng website Ansar al-Sunna để đưa ra những tuyên bố của mình.

Tuyên bố nhận trách nhiệm được phát đi sau khi lực lượng an ninh Ảrập Xêút giành lại quyền kiểm soát ở tòa lãnh sự Mỹ sau cuộc đột kích làm ít nhất 8 người thiệt mạng gồm 5 nhân viên tòa lãnh sự và 3 kẻ tấn công. Trong số các nạn nhân bị chết không có ai là người Mỹ.

Sáng qua, lực lượng nổi dậy đã phá cửa, xông vào tòa lãnh sự Mỹ và có cuộc đấu súng với các nhân viên an ninh. Ngoài 3 kẻ tấn công thiệt mạng, có 2 tên khác bị bắt sau khi hàng trăm binh sĩ và cảnh sát bao vây tòa nhà, đóng tại một quận buôn bán đông đúc ở thành phố cảng.

Soạn: AM 214037 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nhân viên an ninh bao vây toà lãnh sự Mỹ.

Các nhân chứng cho biết, những kẻ tấn công đã hạ và đốt cháy cờ Mỹ. Truyền hình của Ảrập Xêút cũng quay cảnh máy bay trực thăng quân đội bay lượn phía trên tòa nhà có một phần đang bốc cháy. Từ tivi, người xem có thể nhìn thấy những cột khói bốc cao.

Đây là cuộc tấn công đầu tiên của những nghi phạm khủng bố kể từ tháng 5. Vụ việc làm tổn hại tới tuyên bố của nhà chức trách Ảrập Xêút rằng họ đã ''bẻ gẫy sống lưng'' của lực lượng nổi dậy bằng cách tiêu diệt những lãnh đạo chính của tổ chức này như Abd al-Aziz al-Muqrin - thủ lĩnh Al Qaeda tại Ảrập Xêút.

Soạn: AM 214035 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Vị trí thành phố Jedda trên bản đồ Ảrập Xêút.

Ngay sau khi vụ tấn công xảy ra, Tổng thống Mỹ G.Bush tuyên bố, ''khủng bố vẫn đang di chuyển'' và liên kết chúng với những chiến binh chống chính phủ lâm thời được Mỹ hậu thuẫn ở Iraq và chống tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào tháng 1 tại quốc gia vùng Vịnh này.

Đại sứ quán Mỹ tại Riyadh và tòa lãnh sự ở Jeddah và Dhahran đã đóng cửa.

(Hoài Linh - Theo AJ, Agencies) 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,