,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
553164
Ứng viên TT Palestine bị lính Israel đánh
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Ứng viên TT Palestine bị lính Israel đánh

Cập nhật lúc 11:40, Thứ Năm, 09/12/2004 (GMT+7)
,

Ông Mustafa Barghouti, một trong 10 ứng viên Tổng thống Palestine, cho biết ông vừa bị binh sĩ Nhà nước Do Thái bắt giữ và đánh đập tại một chốt kiểm tra ở Bờ Tây.

Soạn: AM 215762 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ông Mustafa Barghouti cáo buộc Israel đang gây khó dễ cho cuộc bầu cử Tổng thống ở Palestine.

Barghouti, năm nay 50 tuổi, là một bác sĩ kiêm nhà hoạt động ủng hộ dân chủ, có họ xa với ứng viên Marwan Barghouti, người đang thụ án tại nhà tù Israel. Barghouti cho biết, ông bị đánh đau ở gần thị trấn Jenin. Binh sĩ Do Thái đã đấm ông túi bụi rồi dùng súng trường đẩy ông ngã lăn ra đất sau khi bị than phiền về loại ngôn từ mà họ đang dùng.

Phía quân đội Israel chưa có bình luận nào về cáo buộc hành động bạo lực trên của Barghouti. Họ cho biết ông này cùng với những người đi cùng đã không tuân theo yêu cầu của các binh sĩ Do Thái cho kiểm tra thẻ căn cước.

Trong khi đó, Barghouti cho biết ông chỉ can thiệp khi các cuộc cãi vã nổ ra giữa lính Israel và nhóm vệ sĩ của mình. "Các binh sĩ chửi rủa chúng tôi và đánh những người đi cùng với tôi. Tôi đang cố gắng bảo vệ người của mình thì bỗng nhiên họ quay sang dùng súng thụi túi bụi vào cổ và lưng tôi", Barghouti kể lại với phóng viên hãng tin AP.

Trước đó vài giờ, Barghouti buộc tội Israel cố tình không cho các ứng viên Tổng thống Palestine được tự do đi lại trên địa bàn Bờ Tây và Gaza trước cuộc tuyển cử mặc dù họ từng cam kết nới lỏng các giới hạn quân sự trong khu vực.

Mustafa Barghouti ra tranh cử Tổng thống Palestine với tư cách là ứng viên độc lập, đại diện cho "đa số người Palestine ít nói có tư tưởng trung lập". Cam kết của ông là nhổ tận gốc tệ nạn tham nhũng trong chính quyền Palestine và tăng cường luật pháp.

Trong một diễn biến khác liên quan tới bầu cử Palestine, Chính quyền Washington hôm qua thông báo họ sẽ hỗ trợ 23,5 triệu USD cho chính quyền Palestine để giúp tổ chức bầu cử, thiết lập an ninh, trả nợ cho cán bộ công nhân viên cũng như nâng cấp cơ sở hạ tầng ở Gaza.

(Thanh Hảo - Theo BBC, NY Times)

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,