,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
554328
Iran không từ bỏ nghiên cứu hạt nhân
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Iran không từ bỏ nghiên cứu hạt nhân

Cập nhật lúc 08:54, Thứ Hai, 13/12/2004 (GMT+7)
,

Iran dự định sẽ thương lượng với Pháp, Anh và Đức để khẳng định quyền được tiến hành các nghiên cứu với những thiết bị có thể được dùng để phát triển vũ khí hạt nhân.

Trưởng đoàn đàm phán cấp cao Iran Hassan Rohani.

Trưởng đoàn đàm phán cấp cao của Tehran, ông Hassan Rohani theo kế hoạch sẽ có cuộc đàm phán với ''3 ông lớn'' của EU nói trên vào hôm nay (13/12) tại Brussels để thảo luận chi tiết thoả thuận cam kết không phát triển bom nguyên tử. 

''Iran có kế hoạch khẳng định quyền tiến hành Nghiên cứu và Phát triển (R&D) và sẽ đồng ý chỉ thương lượng về phương thức thanh tra nghiên cứu...'', một nguồn tin thân cận với Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA có trụ sở tại Vienna cho hãng thông tấn Reuters hay. 

Mỹ cáo buộc Iran sử dụng chương trình năng lượng hạt nhân làm bình phong để phát triển vũ khí. Tuy nhiên, Iran đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc này, và khẳng định chương trình hạt nhân mang mục đích hoà bình. Washington đã thúc IAEA đưa vấn đề hạt nhân của Tehran lên Hội đồng bảo an LHQ để xem xét khả năng áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế đối với quốc gia Hồi giáo này, song IAEA từ chối chấp nhận đề nghị của Mỹ. 

Hiện, các máy ly tâm dùng để làm giàu uranium trong các nhà máy điện hạt nhân hoặc có thể dùng để chế tạo vũ khí nguyên tử đang là một vấn đề hết sức nhạy cảm đối với các nước châu Âu. Hôm 28/11, Iran tuyên bố vẫn kiên quyết giữ đề nghị của mình được miễn kiểm tra đối với một số thiết bị dùng trong các chương trình làm giàu uranium - cốt lõi của việc chế tạo vũ khí hạt nhân.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, ông Hamid Reza Asefi tuyên bố cứng với các nhà báo ở Tehran: "Bị đưa ra Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chưa phải đã là cùng đường đối với Iran".

Như vậy, với việc Tehran có ý giữ nguyên lập trường giữ lại 20 máy ly tâm - thiết bị chính trong các hệ thống chế tạo vũ khí hạt nhân - gần như chắc chắn Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) sẽ họp và đưa ra quyết định cấm vận với Iran.

(Trần Kiên - Theo AP, Reuters)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,