,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
554394
Mỹ nghe trộm điện thoại của Tổng Giám đốc IAEA
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Mỹ nghe trộm điện thoại của Tổng Giám đốc IAEA

Cập nhật lúc 10:52, Thứ Hai, 13/12/2004 (GMT+7)
,

Washington đã hàng chục lần nghe lén điện thoại của Tổng Giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) El Baradei nhằm hất cẳng quan chức này khỏi vị trí hiện tại.

Tổng giám đốc IAEA El Baradei.

Tờ Washington Post số ra hôm qua (12/12) dẫn lời 3 quan chức chính quyền Tổng thống Bush cho biết như vậy. Theo nguồn tin này, trong khi nghe trộm cuộc nói chuyện giữa ông El Baradei và các nhà ngoại giao Iran, Mỹ không tìm thấy bất cứ bằng chứng cho thấy người đứng đầu IAEA có hành động bất chính. 

Tuy nhiên, một vài người trong chính phủ Mỹ tin rằng, ông El Baradei - người đứng đầu cơ quan giám sát hạt nhân LHQ đã có sự thiên vị khi ông cố gắng giúp đỡ Iran giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao về chương trình hạt nhân của quốc gia này.

Mỹ cáo buộc Iran sử dụng chương trình năng lượng hạt nhân làm bình phong để phát triển vũ khí. Tuy nhiên, Iran đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc này, và khẳng định chương trình hạt nhân mang mục đích hoà bình. Washington đã thúc IAEA đưa vấn đề hạt nhân của Tehran lên Hội đồng bảo an LHQ để xem xét khả năng áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế đối với quốc gia Hồi giáo này, song IAEA từ chối chấp nhận đề nghị của Mỹ. 

Tổng giám đốc IAEA El Baradei, 62 tuổi, là nhà ngoại giao người Ai Cập từng giảng dạy luật quốc tế tại trường Đại học New York. Quan chức này được LHQ rất tín nhiệm và nhiều nước thuộc ban điều hành IAEA đã đề nghị ông tiếp tục đảm nhiệm vị trí hiện nay thêm một nhiệm kỳ nữa, bắt đầu vào mùa hè 2005. Ông El Baradei đã đặt nghi vấn về các hành động của Mỹ đối với vấn đề hạt nhân của Iran và Iraq.

Tờ báo nổi tiếng của Mỹ cho biết, Nhà Trắng không có được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế để ngăn cản ông El Baradei tiếp tục thắng cử nhiệm kỳ 3 và hiện đang tìm kiếm bằng chứng để khẳng định quan chức này nên nghỉ hưu. Để ngăn cản ông El Baradei lại giữ chức Tổng giám đốc IAEA thêm một lần nữa, Washington phải thuyết phục được hơn 1/3 trong số 35 thành viên ban điều hành IAEA bỏ phiếu phản đối việc này. Nhà Trắng cũng đang vận động các nước tìm kiếm thành viên thay thế ông El Baradei.

Hiện, người phát ngôn CIA và Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận về bài báo của Washington Post.

(Hoài Linh - Theo Washington Post, CNN)
 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,