,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
554764
Mỹ, EU bí mật tiếp xúc với Hamas
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Mỹ, EU bí mật tiếp xúc với Hamas

Cập nhật lúc 09:00, Thứ Ba, 14/12/2004 (GMT+7)
,

Mỹ đã tiếp xúc với Hamas trong khi EU đang xúc tiến các cuộc gặp, lãnh đạo chính trị của tổ chức Hồi giáo Hamas Khaled Meshaal vừa cho biết. 

Soạn: AM 219763 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Quan chức EU Javier Solana.

Trả lời phỏng vấn trên BBC, Khaled tuyên bố, Hamas sẽ chấp nhận ngừng bắn nếu nó được quyết định bởi một cuộc trưng cầu dân ý hoặc qua thương thuyết giữa tất cả các phe phái Palestine. Và rằng, bạo lực và thương thuyết luôn đi kèm với nhau, Hamas sẽ bác bỏ toàn bộ những lời kêu gọi ngừng bắn, cho dù nó được Tổng thống mới của Palestine đưa ra. Palestine sẽ bỏ phiếu bầu chọn người kế nhiệm cố Tổng thống Yasser Arafat vào tháng 1/2005.

''Thương thuyết không đi kèm kháng chiến sẽ dẫn tới đầu hàng nhưng thương thuyết cùng với kháng chiến sẽ dẫn tới hoà bình thật sự'', lãnh đạo chính trị của Hamas khẳng định.

Cũng theo nhân vật này, gần đây Washington đã tiếp xúc với Hamas trong khi EU đang xúc tiến các cuộc gặp. ''Liên minh châu Âu (EU) vốn liệt Hamas vào danh sách các tổ chức khủng bố, vẫn tiếp tục liên lạc và gặp gỡ chúng tôi. Chính quyền Tổng thống Bush cũng vậy, họ cũng chỉ trích và liệt Hamas vào danh sách khủng bố nhưng họ đã tiếp xúc với chúng tôi''.

Người phát ngôn ban điều hành EU cho biết bà không biết có một cuộc tiếp xúc nào giữa liên minh này với Hamas. Bộ Ngoại giao Mỹ và quan chức Nhà Trắng cũng không bình luận về thông tin này. Người phụ trách chính sách đối ngoại của EU Javier Solana tự đẩy bản thân vào thế khó khi tháng trước ông tuyên bố đã hội đàm trực tiếp với Hamas nay lại bác bỏ. 

Soạn: AM 219761 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Một chiến binh Hamas tại trại tị nạn Jabaliya, Gaza.

Năm ngoái, EU đưa Hamas vào danh sách các tổ chức khủng bố sau khi tổ chức này từ chối lời kêu gọi của EU chấm dứt các cuộc đánh bom liều chết nhằm vào Israel, không đồng ý tuyên bố ngừng bắn để tiến hành thương thuyết hoà bình. Mỹ cũng coi Hamas, ủng hộ huỷ diệt Israel, là tổ chức khủng bố.

Cũng liên quan tới Hamas, hôm qua (13/12), một thành viên của phong trào kháng chiến này đã may mắn thoát chết khi xe của người này bị gài bom và phát nổ ở trên đường phố của Damascus, thủ đô Syria. Bộ Nội vụ Syria cáo buộc cơ quan mật vụ Israel Mossad đã tiến hành vụ việc này.

(Hoài Linh - Theo Reuters, AJ, BBC)
 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,