,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
555638
Mỹ thử nghiệm phòng thủ tên lửa thất bại
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Mỹ thử nghiệm phòng thủ tên lửa thất bại

Cập nhật lúc 16:19, Thứ Tư, 15/12/2004 (GMT+7)
,

Cuộc thử nghiệm đầu tiên hệ thống phòng thủ tên lửa trị giá nhiều tỷ đô la trong suốt gần 2 năm đã thất bại khi tên lửa đánh chặn đóng lại đúng lúc chuẩn bị phóng tại Trung Thái Bình dương.

Tổng thống Bush cam kết thúc đẩy chương trình phòng thủ tên lửa

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, khoảng 16 phút trước đó, một tên lửa mục tiêu mang mộ đầu đạn hạt nhân giả đã được phóng thành công từ Đảo Kodiak, Alaska. 

Vụ thử nghiệm bị huỷ tiêu tốn 85 triệu USD dường như đẩy lùi kế hoạch kích hoạt hệ thống phòng thủ ngăn chặn các đợt tấn công bằng tên lửa đạn đạo tầm xa. 

Năm 2002, Tổng thống Mỹ Bush cam kết thúc đẩy chương trình phòng thủ tên lửa và thực hiện vận hành vào cuối năm nay, đồng thời vẫn tiếp tục phát triển toàn bộ hệ thống.

Người phát ngôn Cơ quan tên lửa trực thuộc Lầu Năm Góc, Richard Lehner cho biết, một nguyên nhân nào đó không xác định đã khiến tên lửa đánh chặn tự động đóng lại trong xilô tại Khu thử nghiệm Kwajalein trên đảo Marshall.

Vụ thử nghiệm nói trên đã được thực hiện hôm nay sau nhiều tuần bị hoãn do thời tiết xấu và trục trặc kỹ thuật. ''Đây thực sự là bức thụt lùi đối với chương trình không có kế hoạch thử nghiệm đánh chặn trong vòng 2 năm'', Philip Coyle, Trưởng bộ phận thử nghiệm vũ khí của Lầu Năm Góc dưới thời cố Tổng thống Mỹ Ronald Reagan, nhận xét như vậy.

Hệ thống phòng thủ tên lửa là ''phiên bản'' được thu gọn của chương trình lá chắn phòng thủ tên lửa đạn đạo được cố Tổng thống Reagan đưa ra tháng 3/1983 và được những người chỉ trích gọi là ''Cuộc chiến giữa các vì sao''.

(Trần Kiên - Theo Reuters)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,