,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
556930
Iraq bắt đầu thẩm vấn quan chức thời Saddam Hussein
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Iraq bắt đầu thẩm vấn quan chức thời Saddam Hussein

Cập nhật lúc 09:05, Chủ Nhật, 19/12/2004 (GMT+7)
,

Trưởng nhóm thẩm phán điều tra của toà án đặc biệt Iraq hôm qua (18/12) đã thẩm vấn hai cựu quan chức cấp cao là Ali Hoá học và Tướng Ahmad.

Ali Hoá học phải dựa vào chiếc can trước khi ngồi xuống bàn đối diện với thẩm phán.

Buổi thẩm vấn này đánh dấu một giai đoạn mới trong tiến trình xét xử nhà cựu lãnh đạo Iraq và 11 quan chức hàng đầu khác. Nó là buổi đầu tiên trong hàng loạt các buổi thẩm vấn được tiến hành công khai nhằm chuẩn bị cho phiên xét xử đầy đủ những người một thời là lãnh đạo Iraq. Các phụ tá chủ chốt của cựu Tổng thống Saddam Hussein bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh và chống loài người.

Ali Hoá học là bí danh của Ali Hassan al-Majid, phụ tá thân cận của cựu Tổng thống Saddam Hussein. Tên gọi này xuất phát từ vai trò của Ali trong các vụ tấn công khí chống lại người Kurd ở phía bắc Iraq thập niên 80. Cũng bị thẩm vấn lần này còn có Tướng Sultan Hashim Ahmed, bộ trưởng quốc phòng thời Saddam Hussein.

Vai trò của thẩm phán trong phiên xét hỏi này là thẩm vấn tù nhân, thu thập chứng cớ làm bằng chứng chống lại họ và Saddam Hussein. Chịu trách nhiệm buổi thẩm vấn đầu tiên là thẩm phán Raad al-Juhiy.

Trước toà, cả hai cựu quan chức đều mặc comple màu xám, áo trắng không đeo cà vạt, bị còng tay và được cảnh sát áp tải. Luật sư bào chữa cho hai nhân vật này đều có mặt trong phiên hỏi cung. Theo cuốn băng ghi hình phiên thẩm vấn, xuất hiện trước toà Ali Hoá học trông phờ phạc, phải tựa vào một chiếc gậy trước khi ngồi xuống một chiếc bàn đối diện với thẩm phán. Trong khi đó, Tướng Ahmad, cựu Bộ trưởng Quốc phòng lại mỉm cười khi nhìn thấy mọi người.

Một luật sư biện hộ có mặt tại phiên thẩm vấn cho biết, trong 4 tiếng liền, các câu hỏi đối với vị cựu Bộ trưởng Quốc phòng Iraq đều tập trung vào các cáo buộc liên quan đến cuộc tấn công vào người Kurd và chiến dịch Anfal - kế hoạch giảm dân số bằng việc triệt hạ và trục xuất hàng trăm nghìn người Kurd khỏi Iraq những năm 1980. Tướng Ahmad lúc đó là chỉ huy chiến dịch Anfal thuộc quân đoàn số 1 quân đội Iraq. 

''Tôi là một sĩ quan quân đội trong vòng 40 năm và chưa bao giờ bị trừng phạt. Thật không may vì hôm nay tôi phải ngồi đây, trước một toà án với người Mỹ đứng sau tôi'', Ahmad nói với thẩm phán, một luật sư đề nghị giấu tên cho hay. Phát ngôn viên đại sứ quán Mỹ tại Iraq là Bob Callahan bác bỏ thông tin cho rằng phiên xét xử có sự hiện diện của quan chức Mỹ.

Hồi đầu tuần này, Thủ tướng Iraq Allawi tuyên bố, 11 quan chức thời Saddam sẽ phải ra toà vào đầu tuần tới. Thông báo mang ý nghĩa rằng phiên xét xử sẽ được tiến hành trước khi tổng tuyển cử ngày 30/1 diễn ra.

(Hoài Linh - Theo BBC, Reuters)  

Tin liên quan:
Tuần tới, Iraq xét xử quan chức thời Saddam
Saddam Hussein có cuộc gặp đầu tiên với luật sư 
 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,