,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
558508
Cử tri Palestine ở Bờ Tây đi bầu hội đồng thành phố
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Cử tri Palestine ở Bờ Tây đi bầu hội đồng thành phố

Cập nhật lúc 16:29, Thứ Năm, 23/12/2004 (GMT+7)
,

Hôm nay (23/12), lần đầu tiên trong gần 30 năm qua, hơn 140.000 cử tri Palestine ở Bờ Tây đi bỏ phiếu, lựa chọn ra 300 thành viên hội đồng cấp thành phố từ gần 900 ứng viên. 

Soạn: AM 228446 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Phiếu bầu được phát cho từng người.

Các thông tín viên trong khu vực cho biết, cuộc bỏ phiếu hôm nay được xem như một buổi diễn tập bầu cử Tổng thống vào ngày 9/1 tới, lựa chọn người kế nhiệm cố Tổng thốngYasser Arafat. Đây cũng được xem là đợt thử nghiệm sức mạnh giữa phong trào Fatah và nhóm vũ trang Hamas.

Cử tri Palestine ở Bờ Tây sẽ lựa chọn đại biểu cho 26 hội đồng địa phương trong giai đoạn đầu của cuộc bầu cử. Họ xếp thành hàng dài trước các điểm bỏ phiếu. Thời gian bỏ phiếu bắt đầu từ 7h sáng tới 7h tối. Cuộc bầu cử tương tự ở Dải Gaza bị hoãn do bạo lực ngăn cản người dân đi đăng ký tham gia.

"Cuộc bầu cử này là rất quan trọng bởi nó dọn đường cho cuộc bầu cử Tổng thống tháng 1 tới", Firas Yaghi, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử cấp thành phố của Palestine, trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters. Còn Rahma Hamed, hiệu trưởng một trường học gần Ramallah thì nhận xét: "Đây chính là sự tự do và dân chủ. Chúng tôi sẽ bỏ phiếu cho những người xứng đáng theo ước nguyện của Chúa".

"Đây là bước đầu tiên hướng tới thành lập một nhà nước Palestine", trích lời Thủ tướng Palestine Ahmed Qurie trong khi bỏ phiếu lá phiếu của mình tại Abu Dis, gần  Jerusalem, nơi đa phần treo cờ màu xanh của phong trào Hamas. "Đây là sự khởi đầu của một tiến trình dân chủ".

Soạn: AM 228448 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cử tri Palestine xem poster của các ứng viên hội đồng địa phương ở Halhoul, Bờ Tây.

Ngày 9/1 tới, người Palestine sẽ lựa chọn người kế nhiệm cố Tổng thống Yasser Arafat. Chính trị gia có nhiều khả năng giành được vị trí này là ứng viên Mahmoud Abbas của phong trào Fatah. Ông Abbas là người có quan điểm ôn hòa, phản đối đấu tranh vũ trang và đang được hy vọng sẽ là người nối lại các cuộc đàm phán hòa bình.

Trong khi đó, bạo lực vẫn tiếp diễn trong khu vực, đặc biệt là ở Dải Gaza. Mới hôm qua, 4 người Palestine và một người Do Thái chết trong các vụ bạo lực riêng rẽ. 3 trong số 4 người Palestine này là các tay súng, thiệt mạng khi binh sĩ Israel tấn công trại tị nạn Khan Younis.

(Thanh Hảo - Theo Reuters, BBC)
 

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,