,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
560898
Đại lộ Champs-Elysees để tang nạn nhân sóng thần
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Đại lộ Champs-Elysees để tang nạn nhân sóng thần

Cập nhật lúc 09:42, Thứ Sáu, 31/12/2004 (GMT+7)
,

Đại lộ nổi tiếng ở Paris, địa điểm cổ truyền mừng năm mới sẽ khoác áo tang trong tối nay (31/12) để tưởng niệm nạn nhân đợt sóng thần Tsunami ở châu Á.

Đại lộ Champs Elysees tối nay (31/12) sẽ để tang các nạn nhân bằng cách treo băng đen trên cây và cột đèn.

Theo thông báo từ Toà thị chính Paris, các dải băng đen rộng 30cm và dài 2,6m sẽ được treo trên 400 cây tại ''đại lộ đẹp nhất trên thế giới'' và trên 80 cột đèn tại Quảng trường Concorde, nằm ở cuối đại lộ này. Thị trưởng Paris là Bertrand Delanoe cho hay, đó là sáng kiến nhằm thể hiện tình đoàn kết với những người bị ảnh hưởng bởi thảm hoạ thiên nhiên ngày 26/12 vừa qua.

Hàng năm, đại lộ Champs-Elysees đón chào hàng trăm nghìn người dân Paris và du khách nước ngoài trên toàn thế giới tới để mừng năm mới. Theo thống kê của toà thị chính Paris, ngày 31/12 năm ngoái 450.000 người đã có mặt tại đại lộ nổi tiếng ở kinh đô ánh sáng này.

Nhiều nước cắt bớt lễ hội mừng năm mới

Nhà chức trách Đức kêu gọi công dân ngừng mua pháo hoa như mọi năm và dành số tiền đó cho nạn nhân sóng thần.

Cũng để chia sẻ mất mát với châu Á, ở tháp nghiêng Pisa tại Italia sẽ không diễn ra các lễ hội mừng năm mới và thay vào đó số tiền dành cho buổi lễ sẽ được đóng góp cho các tổ chức cứu trợ. Một phút mặc niệm dành cho các nạn nhân sẽ cắt ngang lễ hội tại Venice.

Tại London, 1/4 số tiền thường được các tổ chức từ thiện quyên góp trong lễ diễu binh năm mới sẽ được gửi tới các nạn nhân.

Thuỵ Điển, một trong các quốc gia ở châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề bởi thảm hoạ vừa qua ở châu Á - 44 người thiệt mạng và 1.000 người mất tích sẽ dành Ngày đầu tiên của năm mới là ngày để tang chính thức cho các nạn nhân. Ở Bỉ, cờ được treo rủ trong 3 ngày.

Một số quốc gia châu Á khác cũng hoãn các lễ hội mừng năm mới. 

Hoãn hội nghị thượng đỉnh Nam Á

Hội nghị thượng đỉnh kéo dài 3 ngày của 7 quốc gia Nam Á theo kế hoạch diễn ra từ 9/1 tại Dhaka đã bị hoãn vì thảm hoạ xảy ra hôm 26/12 làm hơn 100.000 người thiệt mạng. Ngoại trưởng Bangladesh thông báo rằng cuộc họp sẽ được dời sang một thời điểm khác.

Hiệp hội hợp tác khu vực Nam Á gồm các quốc gia thành viên là Bangladesh, Bhutan, Ấn Độ, Maldives, Nepal, Pakistan và Sri Lanka.

Trận động đất 8,9độ dưới biển gây ra sóng thần làm hàng trăm nghìn người thiệt mạng, trong đó ở Sri Lanka là 24.000 người và hơn 10.000 người ở Ấn Độ.

(Hoài Linh - Tân Hoa xã, China Radio, Australian)  

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,