,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
561454
Tiền cứu trợ nạn nhân sóng thần đạt 2tỷ USD
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Tiền cứu trợ nạn nhân sóng thần đạt 2tỷ USD

Cập nhật lúc 13:00, Chủ Nhật, 02/01/2005 (GMT+7)
,

Phó tổng thư ký LHQ đặc trách vấn đề cứu trợ khẩn cấp Jan Egeland cho biết như vậy. Hiện, với 500 triệu USD, Nhật là nước đóng góp lớn nhất.

Hình ảnh ban đầu và sau khi bị sóng thần tấn công.

Phát biểu trước các phóng viên, quan chức cấp cao LHQ này nói: ''Đây là số tiền cứu trợ lớn nhất có được trong một thời gian ngắn. Khoảng 40 chính phủ và Ngân hàng thế giới (WB) đã cam kết hỗ trợ cho các quốc gia bị ảnh hưởng bởi sóng thần''. Mỹ hứa dành 350 triệu USD và WB cam kết giành khoản hỗ trợ tài chính ban đầu là 250 triệu USD cho công việc tái thiết khẩn cấp ngay sau thảm hoạ sóng thần.

Theo ông Jan Egeland, tiền cứu trợ đã tăng nhanh, từ 1,2 tỷ USD lên 2 tỷ USD. ''Lòng trắc ẩn của cộng đồng quốc tế chưa bao giờ lớn như vậy''. Cam kết cứu trợ lần này lớn hơn rất nhiều so với những gì LHQ nhận được năm 2004 để giải quyết cuộc khủng hoảng Dafur, Sudan và ở Cộng hoà Dân chủ Congo.

Ông Jan Egeland còn tiết lộ, tuần tới Tổng thư ký LHQ Kofi Annan sẽ tới thăm Indonesia, quốc gia thiệt hại nặng nề nhất do sóng thần vừa qua. Ngày 6/1, ông Kofi Annan sẽ dự một hội nghị ở Jakarta về tổ chức cứu trợ. Hiện LHQ đang phối hợp với Uỷ ban chữ thập đỏ quốc tế và hàng chục nghìn tổ chức cứu trợ độc lập khác để nhận thực phẩm, thuốc men và máy phát điện để chuyển cho hàng triệu nạn nhân đợt sóng thần 26/12 vừa qua.

Trong một phát biểu mới đây, Tổng thư ký LHQ Kofi Annan cảnh báo, các khu vực bị sóng thần tấn công có thể mất tới 10 năm mới phục hồi được. Dự báo, số người chết vì sóng thần có thể vượt quá con số 150.000.

Tin liên quan đến nỗ lực tìm kiếm và cứu trợ:

Các quốc gia bị sóng thần tấn công.

- Bộ Y tế công cộng và Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan đã kết hợp thành lập một website chuyên cung cấp thông tin về người chết, người bị thương và mất tích trong trận sóng thần ngày 26/12 bằng 7 thứ tiếng: Thái, Trung Quốc, Nhật, Pháp, Đức và Tây Ban Nha. Website www.csiphuket.com là trang thông tin chính thức, thường xuyên cập nhật thông tin về danh sách người thiệt mạng, bị thương và mất tích tại 6 tỉnh là Phuket, Phang-nga, Krabi, Trang, Ranong và Satun.

- Các quan chức tại đảo Andaman và Nicobar cho biết, một uỷ ban quản lý thảm hoạ sẽ nhóm họp để đánh giá chiến dịch cứu trợ sau khi có phàn nàn cứu trợ không tới được nơi cần thiết.

- Dư chấn mạnh xảy ra tại khu vực khiến những người sống sót hoảng sợ tràn ra đường phố.

- Dự kiến sẽ có thêm nhiều xác người được tìm thấy tại thủ phủ tỉnh Aceh, Indonesia sau khi mưa rơi tại khu vực này.

(Hoài Linh - Tổng hợp) 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,